Điều phải đến đang đến

10/08/2012 03:00 GMT+7

Nhật Bản lại sắp tổng tuyển cử trước hạn. Đương kim Thủ tướng Yoshihiko Noda buộc phải nhượng bộ như thế để đổi lấy sự ủng hộ hoặc ít nhất là không chống đối từ phe đối lập đối với kế hoạch cải cách thuế.

Bộ luật cải cách thuế là dự án chính sách trung tâm của Thủ tướng Noda. Ông gắn tương lai chính trị của mình vào việc cải cách thuế. Khi kế hoạch được chấp nhận thông qua ở hạ viện, phe đối lập gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng New Komeito đòi ông Noda sau đó phải giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử. Tại hạ viện, đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Noda chiếm đa số. Tuy nhiên, thượng viện lại do phe đối lập kiểm soát. Vì thế, giờ đây ông đành quyết định như trên.

Thủ tướng Noda sẽ tìm cách trì hoãn thời điểm tiến hành tổng tuyển cử vì uy tín của đảng cầm quyền lẫn cá nhân ông đang tiếp tục suy giảm. Nội bộ DPJ lại vừa xảy ra chuyện ly khai một bộ phận và tách ra thành lập một đảng phái chính trị mới. Càng kéo dài được thời gian cầm quyền thì ông Noda và DPJ càng có cơ hội xoay chuyển tình thế.

Tuy nhiên, rủi ro đối với LDP cũng tiềm tàng không kém. Đảng này hiện cũng chẳng được cử tri Nhật Bản tin tưởng hơn đảng cầm quyền. Tăng thuế vốn là một trọng tâm trong quan điểm chính sách của LDP nên bây giờ đảng này đang rất khó xử. Nếu bác bỏ cải cách thuế của chính phủ thì LDP khó tự biện minh trước dư luận. Ngược lại, nếu ủng hộ thì bị xem là tiếp tay cho chính phủ. Một bên ngại tổng tuyển cử nhưng buộc phải chấp nhận, bên kia muốn thế nhưng cũng đầy lo lắng.

La Phù

>> Xe chở chuyên gia Nhật Bản gặp nạn, 2 người bị thương nặng
>> Thơ về chiến tranh của các nhà thơ Việt Nam và Nhật Bản
>> Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines
>> Nhật Bản lập kỷ lục buổi đồng diễn đàn ukulele lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.