Điện, xăng, phí không được độc quyền

27/09/2011 00:20 GMT+7

Cho ý kiến về dự thảo Luật Quảng cáo tại phiên họp thứ 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua, các đại biểu nhất trí cần phải quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh quảng cáo.

Về vấn đề định giá các hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp (DN) sẽ có quyền quyết định, Nhà nước chỉ điều tiết và bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu. Đây là một trong những nội dung quan trọng được đa số các đại biểu đồng tình, khi cho ý kiến về dự thảo Luật Giá. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định, dự thảo luật quy định hầu hết các mặt hàng sẽ do DN tự định giá, chỉ một số mặt hàng thiết yếu, còn độc quyền Nhà nước quyết định. “Nhà nước cũng can thiệp thị trường bằng biện pháp bình ổn giá, nhiều nhất là quỹ bình ổn giá, không dùng biện pháp hành chính”, ông Huệ nhấn mạnh.

 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, phải làm rõ tiêu chí nào, danh mục hàng hóa cụ thể nào Nhà nước định giá, bình ổn giá. “Hiện nay còn chưa có danh mục hàng hóa độc quyền, tôi nghĩ chỉ có thiết bị quân sự nhà nước mới độc quyền, còn lại điện, xăng, phí không được độc quyền… Chúng ta độc quyền nhà nước, chứ không phải độc quyền DN... Chúng ta đồng ý để Chính phủ quy định cụ thể danh mục, hàng hóa bình ổn giá, nhưng riêng định giá phải chặt chẽ. Điện phải theo thị trường, học phí, viện phí cũng phải dần tính đúng, tính đủ. Hỗ trợ ai thì cấp tiền cho người đó. Tiêu chí phải tính cho rõ, không được phá vỡ nguyên tắc thị trường”, Chủ tịch nói.  

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.