Di dời dân ra khỏi vùng sạt lở

05/09/2011 00:09 GMT+7

Gần 1 tuần sau vụ sạt lở tại sông Rạch Dơi (thuộc ấp 4, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè, TP.HCM) làm 1 người chết và 4 căn nhà trôi sông, trong hai ngày 3-4.9, các cơ quan chức năng H.Nhà Bè tổ chức vận động các hộ dân có nhà nằm cạnh bờ sông này di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, ngoài bờ sông Rạch Dơi, hiện trên địa bàn còn 4 điểm nóng có nguy cơ sạt lở cao, gồm: khu vực cạnh bờ sông Mương Chuối, bờ sông Long Kiển, bờ sông Rạch Tôm (2 vị trí - ở thượng lưu và hạ lưu), với gần 170 hộ dân. Những khu vực này dù huyện đã kiến nghị TP cho xây dựng bờ kè từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được tiến hành.

Bà Oanh cho biết trước mắt, xã vận động 12 hộ dân sống cạnh Rạch Dơi di dời ra khỏi vùng sạt lở. Huyện đã đồng ý chi mỗi hộ di dời 500.000 đồng/tháng để thuê nhà ở tạm. Đối với 4 hộ bị sạt lở, đến nay đã được các tổ chức, cá nhân và H.Nhà Bè hỗ trợ gia đình có người bị thiệt mạng 16,5 triệu đồng; 3 hộ còn lại mỗi hộ 8,5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều 4.9, 12 hộ dân vẫn chưa di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, vì cho rằng chưa được chính quyền địa phương đưa ra chính sách bồi thường, hỗ trợ. Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Phạm Thị Viết, Chủ tịch UBND H.Nhà Bè, cho biết trước nay địa phương chỉ biết những hộ dân sống cạnh Rạch Dơi (hầu hết là dân từ Q.4) ra thuê nhà trọ của dân địa phương để tạm trú sinh sống. Sau khi xảy ra vụ sạt lở vào tối 28.8, chính quyền mới hay biết những hộ dân ở đây đã mua bán nhà, đất với nhau bằng giấy tay. “Chúng tôi không phủ nhận công tác quản lý của chính quyền địa phương là có kẽ hở, song việc xem xét chính sách bồi thường theo đề nghị của các hộ dân là khó khả thi”, bà Viết nói và cho biết ngày 6.9, UBND huyện có cuộc họp với các ban, ngành liên quan và UBND xã Nhơn Đức để tìm giải pháp, xem xét việc hỗ trợ cho các hộ dân để họ sớm di dời ra khỏi những vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.