Dị biệt nhiều hơn đồng thuận

15/04/2012 03:21 GMT+7

Đối với Columbia, việc đăng cai Hội nghị cấp cao Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) lần này là cơ hội để gây dựng và được công nhận vai trò như một cường quốc khu vực.

Vì thế, chương trình nghị sự có đủ những chủ đề được tất cả các thành viên quan tâm lẫn bất đồng, như quan hệ với Cuba hay việc nới lỏng quy định sử dụng ma túy. Trong đó, những vấn đề như tăng cường mậu dịch tự do, xóa đói nghèo, chống khủng bố, bảo vệ khí hậu, hợp tác và liên kết… hầu như đều nhận được sự đồng thuận. Tuy nhiên, sự đồng thuận chỉ dừng lại ở mức độ nguyên tắc. Sự bất đồng quan điểm bắt đầu từ việc đi vào những biện pháp cụ thể để thực hiện các dự định xa hơn. Điều này xuất phát từ việc chẳng nước nào muốn đi đầu và đóng góp tài chính nhiều nhất, mỗi thành viên đều ưu tiên chính sách đối nội và đối ngoại riêng.

Ngoài ra, một nhận thức chung cho rằng OAS đã và đang mất dần vai trò cũng như ảnh hưởng. Những năm gần đây, châu Mỹ bị phân cực rõ rệt. Mỹ cũng không ưu tiên cho khu vực và ngày càng có thêm nhiều hình thức và cấp độ tập hợp lực lượng mới trên châu lục.

Giữa một bối cảnh như thế, Mỹ và đại đa số thành viên của OAS lại bất đồng quan điểm sâu sắc về chính sách của Washington đối với Havana. Tương tự, hội nghị lần này cũng khó có thể thống nhất trong vấn đề nới lỏng quy định sử dụng ma túy vì Tổng thống Mỹ Obama không dám mạo hiểm trước thềm tranh cử. Một khi dị biệt nhiều hơn đồng thuận thì làm sao hội nghị có thể thành công.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.