Đèo Rù Rì... xì nước

23/12/2011 23:10 GMT+7

Dự án cải tạo tuyến đèo Rù Rì (TP.Nha Trang) đang “nghẽn mạch” khiến người dân thành phố này vô cùng khổ sở khi qua đèo. Nguyên nhân được xác định là do... xì nước!

Dự án cải tạo tuyến đèo Rù Rì (TP.Nha Trang) đang “nghẽn mạch” khiến người dân thành phố này vô cùng khổ sở khi qua đèo. Nguyên nhân được xác định là do... xì nước!

Dự án cải tạo tuyến đèo Rù Rì dài gần 3 km, nền đường rộng 22m, đảm bảo 4 làn xe, tổng số vốn lên đến 94 tỉ đồng. Riêng tuyến đường đèo hơn 1 km được làm mới hoàn toàn, thay cho đường đèo cũ. Tỉnh Khánh Hòa có ý định làm tuyến đèo này đã 10 năm nay nhưng đến năm 2009 mới có vốn. Ngày 18.9.2009, dự án được khởi công với cam kết của liên doanh nhà thầu Công ty 504 và 505 là sau 24 tháng sẽ hoàn thành. Thế nhưng, mốc thời gian cam kết đã hết (18.9.2011) mà đường đèo thì mới “thông” có một nửa, hiện vẫn còn ngổn ngang vật tư xây dựng và đất đá chắn ngang đường. Toàn bộ xe ủi, xe đào và xe thảm nhựa của đơn vị thi công hiện đang “trùm mền”, phần vì trời mưa, phần vì hết vốn.

Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, xác nhận: “Đơn vị thi công hiện mới làm được 60% khối lượng công trình, riêng đoạn qua đèo khoảng 1 km được làm mới hoàn toàn thì chỉ cho phép xe chạy một bên, hướng từ Nha Trang ra”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi sáng 21.12, khi không thấy bóng dáng CSGT tuần tra tuyến đèo này thì tất cả các loại ô tô từ phía bắc vào đều “tranh thủ” luồn lách tránh các “ổ voi” và chạy bạt mạng, bất chấp việc họ đang đi trái đường. Nhiều đoạn thảm bê tông nhựa bị bong tróc, những đoạn thảm bê tông xi măng thì gập ghềnh và rất nham nhở.

 
Các phương tiện giao thông qua đèo Rù Rì buộc phải đi trái làn đường quy định - Ảnh: Nguyễn Chung 

Ông Đỗ Đình Quyền, Đội trưởng công trình cải tạo tuyến đèo Rù Rì, lý giải cho sự chậm trễ của công trình: “Chúng tôi không ngờ là mạch nước ngầm trên tuyến đường lại quá nhiều như vậy, khoan chỗ nào cũng gặp nước phọt lên như vòi rồng. Đó là lý do khiến những đoạn vừa thảm nhựa hoặc thảm bê tông bị bong tróc gần hết”. Một câu hỏi được đặt ra là, trước khi thi công, không biết bên khảo sát thiết kế có khoan các mũi khoan để xác định nước ngầm hay họ “lỡ quên”? Ông Nguyễn Công Định lý giải: “Đoạn đèo này nguyên là các mỏ đá giờ thành những hồ chứa nước. Khi nổ mìn làm đường, các kẽ đá bị vỡ ra, nước thẩm thấu xuống nền đường”.

Lấy cớ đường đèo đang xì nước nên không hoàn thành đúng hạn nhưng thực tế đơn vị thi công đang hụt hơi về vốn. Bộ GTVT mới bố trí vốn 55 tỉ  đồng nhưng nhà thầu chỉ được thanh toán 24 tỉ đồng, trong khi các ngân hàng thì đang ngoảnh mặt với họ. Được biết, trong năm 2012 tới, vốn dành cho các công trình giao thông càng khó nên đèo Rù Rì sẽ tiếp tục... chậm rì rì.

Trần Đăng - Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.