Đền bù giải tỏa bằng tiền kích cầu

16/04/2013 02:08 GMT+7

Năm 2006, nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại, UBND TP.HCM đã có chủ trương lập khu chế biến và kinh doanh các sản phẩm trứng gia cầm tập trung để đưa hơn 70 doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm của thành phố về một đầu mối nhằm kiểm soát chung về dịch tễ, không để các cơ sở này đặt rải rác trong khu dân cư.

Đầu năm 2007, Công ty TNHH Ba Huân (gọi tắt là Công ty Ba Huân) đề xuất xây dựng khu xử lý trứng gia cầm tập trung và được chấp thuận tại địa điểm số G16/108A Trần Đại Nghĩa, ấp 7, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh. UBND TP chủ trương hỗ trợ lãi suất 50% theo chương trình kích cầu cho phần vốn vay mua máy móc thiết bị của dự án. Tháng 4.2009, Công ty Ba Huân lập hồ sơ dự án, đề nghị được tham gia chương trình kích cầu đầu tư và được UBND TP chấp thuận với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 200 tỉ đồng, trong đó vốn vay là 160 tỉ đồng, vốn tự có 72 tỉ đồng. Số vốn vay của dự án được ngân sách hỗ trợ lãi suất là 100 tỉ đồng, thời gian 7 năm, mức hỗ trợ lãi suất là 50%.

Đền bù giải tỏa bằng tiền kích cầu
Công ty Ba Huân sử dụng tiền hỗ trợ của TP sai mục đích - Ảnh: Q.T

Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, Công an TP.HCM đã điều tra và kết luận có một số sai phạm tại dự án này, cụ thể: Công ty Ba Huân đặt thiết bị của dự án không đúng với địa điểm đã được phê duyệt ban đầu; sử dụng số tiền hỗ trợ vào mục đích đền bù giải tỏa, không nằm trong danh mục được hỗ trợ lãi suất, do đó cơ quan công an đề nghị Kho bạc Nhà nước thu hồi số tiền lãi trên số vốn 34 tỉ đồng đã được Công ty Ba Huân sử dụng cho việc đền bù giải tỏa (dự tính vào khoảng 2-3 tỉ đồng).

Ngày 23.3.2013, UBND TP có thông báo tiếp tục hỗ trợ lãi suất theo chương trình kích cầu cho phần vốn vay mua máy móc thiết bị của dự án; đối với phần vốn vay thực hiện công tác đền bù, xây dựng... của dự án không được hỗ trợ lãi suất.

Công ty Ba Huân nói gì ?

Trả lời PV Thanh Niên hôm qua, bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty Ba Huân, cho rằng: “Dự án đến nay không tập trung được các cơ sở kinh doanh trứng gia cầm về một khu là do nguyên nhân khách quan, cụ thể là do TP không triển khai tiếp các quy định để ràng buộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm phải tập trung về một địa điểm đầu mối; từ khi có chủ trương thực hiện đến khi hoàn thành dự án mất thời gian quá dài cho các khâu thủ tục hành chính khiến công ty phải chịu lãi suất cao cho phần xây dựng (từ 15- 20%/năm) và mức hỗ trợ lãi suất cho vốn vay nhập khẩu thiết bị chỉ được 50%”. Từ đó bà Huân đề nghị UBND TP không thu hồi số tiền lãi trên số vốn 34 tỉ đồng Công ty Ba Huân sử dụng cho việc đền bù giải tỏa. “Nhưng nếu TP không đồng ý thì công ty cũng sẵn sàng hoàn trả lại”, bà Huân nói.

Về việc đặt thiết bị của dự án không đúng với địa điểm đã được phê duyệt ban đầu, bà Huân nói: “Lỗi của chúng tôi trong việc này là không báo cáo tình hình kịp thời cho UBND TP mà tự ý thay đổi địa điểm theo suy nghĩ chủ quan, chúng tôi xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm”.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.