Đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thanh tra

11/12/2013 02:45 GMT+7

Ngày 10.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2011 - 2013).

Báo cáo Chủ tịch nước, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết dù ngành có nhiều cố gắng nhưng chuyển biến trong công tác thanh tra chưa đều, chưa có chiều sâu, hiệu quả xử lý sau thanh tra chưa cao. Đặc biệt, công tác phòng, chống tham nhũng có kết quả hạn chế. Từ những khó khăn vướng mắc về cơ chế hiện nay, ông Huỳnh Phong Tranh kiến nghị Chủ tịch nước có ý kiến chủ trương xây dựng “Chiến lược phát triển ngành thanh tra” và sửa đổi luật Thanh tra theo hướng: Nâng cao vị thế chính trị của người đứng đầu cơ quan thanh tra; tăng thẩm quyền cho cơ quan thanh tra; trao đổi thông tin và đánh giá các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để thanh tra chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự…

Tại buổi làm việc, đại diện Viện KSND tối cao nhìn nhận việc Thanh tra Chính phủ đề xuất khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cơ quan thanh tra phải chuyển sang thực hiện quyền điều tra sơ bộ để làm rõ, củng cố hồ sơ, tài liệu, kết luận ban đầu và kiến nghị khởi tố rồi mới chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra là đúng, hiện một số cơ quan khác như hải quan, kiểm lâm cũng có quyền này.   

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu quan điểm đồng tình với kiến nghị về chiến lược phát triển ngành thanh tra và nhấn mạnh: "Để đẩy lùi tiêu cực tham nhũng trong bối cảnh hiện nay, lực lượng phòng, chống cần được trao thêm quyền năng, trang bị đầy đủ công cụ, nghiệp vụ, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ".

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.