Đề xuất tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem

21/06/2013 02:53 GMT+7

Ngày 20.6, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc họp báo chính thức công bố chất lượng của vắc xin Quinvaxem sau gần 2 tháng tạm ngưng để điều tra về chất lượng.

Theo TS Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, các lô vắc xin Quinvaxem nghi ngờ gây tai biến tại VN được xét nghiệm tại Anh đều cho kết quả an toàn, đạt yêu cầu tiêu chuẩn về chất lượng của WHO. Bộ Y tế sẽ xin ý kiến Thủ tướng cho phép tiếp tục sử dụng Quinvaxem cho chương trình tiêm chủng.

Cũng theo ông Hiển, trong số 43 tai biến nặng sau tiêm Quinvaxem trong 3 năm qua có 27 ca tử vong được khẳng định không liên quan đến tiêm chủng. 9 trường hợp có thể liên quan đến vắc xin Quinvaxem nhưng đã bình phục. Các trường hợp còn lại cũng được khẳng định không liên quan đến chất lượng vắc xin. Từ đầu năm 2013 đến nay có 5 ca tử vong sau tiêm Quinvaxem nhưng theo đánh giá của nhóm chuyên gia, các ca đó không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc xin, không liên quan kỹ thuật tiêm chủng vì các bằng chứng không cho thấy cơ chế bệnh lý chung đối với các trường hợp này.

Đề xuất tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
Vắc xin Quinvaxem sẽ tiếp tục được sử dụng tại VN - Ảnh: Dương Ngọc

Trả lời câu hỏi tại sao VN vẫn tiếp nhận viện trợ Quinvaxem cho tiêm chủng trong khi chính nước sản xuất là Hàn Quốc lại không sử dụng, ông Hiển nói Quinvaxem có các thành phần được sản xuất tại 3 quốc gia: thành phần viêm gan B sản xuất tại Hàn Quốc; thành phần DPT (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà) sản xuất tại Đức và thành phần Hib (phòng viêm màng não mủ do vi khuẩn hib) sản xuất tại Ý. Hàn Quốc là nơi đóng gói thành phẩm “5 trong 1”. Hàn Quốc không sử dụng vắc xin này vì họ có lịch tiêm khác với chúng ta và loại vắc xin họ sử dụng phòng bệnh tương tự thì giá thành rất cao.

“Theo WHO, vắc xin có thành phần ho gà vô bào hay toàn tế bào đều an toàn. Tuy nhiên, không có vắc xin nào an toàn tuyệt đối, khi sử dụng có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác hoặc cơ địa của trẻ. Tại VN mỗi ngày có khoảng 60 trẻ đột tử không rõ nguyên nhân hoặc tử vong do bệnh lý bẩm sinh”, ông Hiển cho biết.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.