Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc

28/02/2015 05:53 GMT+7

Ngày 27.2, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết cơ quan này đang soạn thảo văn bản đề xuất Chính phủ bổ sung các chế tài xử phạt đối với hành vi điều khiển mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc.

Ngày 27.2, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết cơ quan này đang soạn thảo văn bản đề xuất Chính phủ bổ sung các chế tài xử phạt đối với hành vi điều khiển mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc.

Đáng chú ý, văn bản này đề xuất nhiều mức phạt nặng hơn so với quy định hiện hành, trong đó có cả việc tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc để bán đấu giá lấy tiền ủng hộ người nghèo.
Trước đó, trong cuộc họp về thực hiện quy hoạch xây dựng đường cao tốc của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN phản ánh tại nhiều tuyến cao tốc mới hiện nay đều có biển cấm nhưng vẫn có tình trạng nhiều người cố tình điều khiển mô tô xe máy đi vào. Điều này đã và đang gây mất an toàn giao thông cho người điều khiển mô tô xe máy, cũng như giao thông trên tuyến. Trước vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời đề xuất bổ sung chế tài để xử lý triệt để vấn đề này. Những xe bị tịch thu sau đó sẽ được bán đấu giá lấy tiền ủng hộ người nghèo. Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thái, hiện các đề xuất này đang được Ủy ban ATGT lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho biết đã nhận được văn bản của Ủy ban ATGT quốc gia và trong tuần tới sẽ có ý kiến về các đề xuất. Theo bà Nga, các đề xuất tăng hoặc bổ sung mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô xe máy vào đường cao tốc là phù hợp bởi các quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có mức phạt chỉ từ 200.000 - 400.000 đồng nên sức răn đe, giáo dục không cao. “Hành vi cố tình đi vào đường cấm theo quan điểm của chúng tôi là đặc biệt nguy hiểm như đua xe nên đặt vấn đề tịch thu là hợp lý, hơn nữa chế tài tịch thu phương tiện thì trong luật Xử phạt vi phạm hành chính cũng đã quy định.
Vấn đề bây giờ là xem xét để áp dụng như thế nào”, bà Nga nói và cho biết theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng các cơ quan này sẽ xem xét để trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 171/2013 và có thể đề xuất Chính phủ ban hành một nghị định riêng cho phép tịch thu xe máy của những người cố tình đi vào đường cao tốc.
Gần 800 người chết do tai nạn giao thông trong tháng cao điểm
Ngày 27.2, Văn phòng Bộ Công an đã công bố số liệu sơ bộ về tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ trong toàn quốc tháng 2.2015 (tính từ 16.1.2015 đến 15.2.2015).
Theo đó, trong tháng 2.2015, toàn quốc xảy ra 1.935 vụ tai nạn giao thông, làm chết 786 người, bị thương 1.715 người. So với tháng 1.2015, giảm được 234 vụ (-10,79%), tăng 5 người chết (0,64%), giảm 332 người bị thương (-16,22%). Cũng trong thời gian này, cả nước xảy ra 304 vụ cháy nổ làm chết 4 người, bị thương 27 người.
Trong đó có 298 vụ cháy làm 2 người chết, 19 người bị thương, tài sản thiệt hại ước tính trên 63 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.