Đề xuất giám sát xử lý nợ xấu, hàng tồn kho trong năm 2014

12/06/2013 03:36 GMT+7

Thảo luận về nội dung dự kiến các chuyên đề giám sát tối cao của QH và Ủy ban TVQH năm 2014 tại phiên họp chiều qua, 11.6, nhiều ĐBQH đề nghị trong năm tới, Ủy ban TVQH cần giám sát việc thực hiện các nghị quyết của QH về xử lý nợ xấu , hàng tồn kho, trong đó có việc thực hiện gói hỗ trợ 30 nghìn tỉ đồng phá băng bất động sản.

Ủy ban TVQH đề xuất 3 chuyên đề giám sát tối cao trong năm tới của QH để các ĐBQH lựa chọn 2 chuyên đề, gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng và vận hành các công trình thủy điện; Việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng; và việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012.

Qua thảo luận, hầu hết các ĐB đều đề nghị lựa chọn giám sát chuyên đề về tái cấu trúc kinh tế và chính sách giảm nghèo. Lý do lựa chọn, theo lý giải của ĐB Lê Trọng Sang (TP.HCM) là mặc dù nhiều năm qua chương trình giảm nghèo đã đem lại nhiều kết quả quan trọng song nhìn chung đời sống người nghèo còn nhiều khó khăn, chuẩn nghèo chúng ta cũng mới chỉ tính trên thu nhập là chính mà chưa tính tới các giá trị thụ hưởng khác như học hành, khám chữa bệnh, nhà ở…; nhiều địa phương có chính sách dành cho người nghèo nhưng phân tán, thiếu thống nhất. Hơn nữa, từ 2004 đến nay QH chưa giám sát chương trình nào về giảm nghèo trong cả nước.

Các ĐBQH Danh Út (Kiên Giang), Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đều đề nghị trong năm 2014, Ủy ban TVQH sẽ giám sát chuyên đề về việc xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, khơi thông thị trường bất động sản. “Nếu Ủy ban TVQH giám sát nội dung này sẽ hỗ trợ thêm cho chuyên đề giám sát đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, tạo định hướng thống nhất, sức mạnh tập trung vào một vấn đề trọng điểm trong khi tái cơ cấu nền kinh tế, xử lý nợ xấu, hàng tồn kho đang đòi hỏi tập trung giám sát để được giải quyết tốt hơn. Đồng thời, qua việc giám sát này sẽ giúp cho Chính phủ và các bộ ngành giải quyết được vướng mắc khó khăn, nếu không để một mình Chính phủ, một mình ngân hàng hay ngành nào đó đi lo một việc lớn thế này thì rất khó”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh phân tích.

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu chất vấn các thành viên Chính phủ

Theo nghị trình, bắt đầu từ chiều nay, QH sẽ tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ. Trước khi QH tiến hành chất vấn, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền sẽ trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII. Sau đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn.

Tiếp sau Phó thủ tướng, dự kiến Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.