Đề nghị trục xuất chuyên gia Trung Quốc hành hung công nhân

29/11/2011 00:55 GMT+7

Sự việc chị Lê Thị Phương, công nhân Công ty giày Hong-Fu Việt Nam (KCN Hoàng Long, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị chủ quản người Trung Quốc bắt tự dán keo dán sắt vào hai bàn tay rồi ép dính lại vào ngày 26.11 đã gây bức xúc trong dư luận.

Sự việc chị Lê Thị Phương, công nhân Công ty giày Hong-Fu Việt Nam (KCN Hoàng Long, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị chủ quản người Trung Quốc bắt tự dán keo dán sắt vào hai bàn tay rồi ép dính lại vào ngày 26.11 đã gây bức xúc trong dư luận.

>> Chủ quản người Trung Quốc bắt nữ công nhân VN tự dán tay bằng keo dán sắt

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: “Hành vi xúc phạm nhân phẩm, hành hung người lao động bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm. Không nên để tiền lệ tiếp tục xảy ra”. Đối với công nhân đã bị chuyên gia nước ngoài hành hung, ông Mai Đức Chính cho biết sau khi sự việc xảy ra, Tổng liên đoàn đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng đưa NLĐ đi giám định thương tật, nhanh chóng làm rõ vụ việc, giải quyết các hậu quả xảy ra. Đồng thời, kiến nghị phải xử lý nghiêm chuyên gia nước ngoài đã đánh công nhân. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần phải khởi tố để làm gương. Nếu không, căn cứ vào nội quy lao động, cơ quan chức năng trục xuất chuyên gia nước này về nước.

Đồng quan điểm cần xử lý nghiêm, TS Đặng Quang Điều, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) nói, những trường hợp người sử dụng lao động vi phạm, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ, đánh người cần căn cứ vào luật hình sự xử lý. Không thể bỏ qua hành vi hành hung với NLĐ, theo ông Điều, người sử dụng lao động phải xin lỗi NLĐ, bồi thường cho NLĐ.

Hôm qua, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cũng thông tin, theo báo cáo nhanh của Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa, đoàn công tác của Sở đã trực tiếp xuống làm việc với Công ty giày Hong-Fu. Hiện công an huyện Hoằng Hóa cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Về phía Công ty Hong-Fu, đã đình chỉ hợp đồng đối với chuyên gia người Trung Quốc và hỗ trợ nạn nhân 2 triệu đồng. Trước mắt, Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa đã yêu cầu trục xuất chuyên gia Trung Quốc về nước.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Lê Đức Huấn, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Theo nội quy thì việc công nhân tự ý mang keo 502 vào nhà máy với mục đích để xử lý những sản phẩm khiếm khuyết trong quá trình sản xuất là sai, nhưng có thể đưa ra những hình thức kỷ luật như trừ lương, trừ thưởng, thậm chí đuổi việc nếu thấy nghiêm trọng. Còn như hành động bắt công nhân tự đổ keo, dính 2 tay lại của ông A Vương là hết sức tàn bạo và không thể chấp nhận được”. 

Từ đầu năm đến nay, tại Công ty Hong-Fu đã có ít nhất 2 lần các công nhân đình công để kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chế độ của người lao động, cũng như yêu cầu phía công ty phải có biện pháp xử lý với những cán bộ quản đốc, chủ quản phân xưởng người nước ngoài thường xuyên có hành động và thái độ cư xử thiếu tôn trọng đối với công nhân Việt Nam. 

 Thu Hằng - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.