Đề nghị không thu hồi đất đã giao không đúng thẩm quyền

01/05/2013 03:28 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Bộ TN-MT góp ý về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi), trong đó đề nghị bỏ quy định thu hồi đất khi giao đất không đúng thẩm quyền.

Theo Bộ NN-PTNT, việc giao đất không đúng thẩm quyền là do lỗi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nên không thể vì sai phạm của nhà nước mà người sử dụng đất phải chịu hậu quả. Đối với trường hợp này, cần xem xét người được giao đất có nhu cầu sử dụng đất hay không, đã đầu tư vào đất chưa rồi mới đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu người được giao đất ngay tình và có nhu cầu sử dụng đất thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hủy bỏ quyết định giao đất không đúng thẩm quyền ban đầu và thực hiện lại thủ tục giao đất theo đúng thẩm quyền. Nếu người giao đất không có nhu cầu sử dụng đất, việc giao đất được xác định là cấu kết trục lợi thì ra quyết định thu hồi đất theo đúng luật định.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Chính phủ quy định thống nhất giá đất toàn quốc trên cơ sở nhóm, hạng đất và giá thị trường, tránh tình trạng mỗi địa phương ban hành một mức giá khác nhau, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án triển khai trên địa bàn nhiều tỉnh, thành.

Đề nghị không thu hồi đất đã giao không đúng thẩm quyền
Bộ NN-PTNT đề nghị trường hợp lấy đất để phát triển kinh tế - xã hội thì trưng mua, trưng dụng thay cho việc thu hồi - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Bộ NN-PTNT, dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định rõ chỉ thu hồi đất trong trường hợp vì mục đích công cộng, an ninh, quốc phòng. Trường hợp lấy đất để phát triển kinh tế - xã hội thì trưng mua, trưng dụng thay cho việc thu hồi. Dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) cũng cần bổ sung quy định tỷ lệ phần trăm tối thiểu số người đồng ý hoặc không đồng ý trên tổng số người bị thu hồi đất tham dự cuộc họp thì được coi là đồng ý hoặc không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Tổ chức phát triển quỹ đất đưa ra, để đảm bảo quyền làm chủ và quyền lợi của đa số.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị cho phép được ủy quyền giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng và thu hồi đất. Hiện nay, mọi thủ tục hành chính đều có thời hạn giải quyết cụ thể, nếu không cho phép ủy quyền thì sẽ gây tình trạng ùn tắc, không đảm bảo hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

“Cần quy định cụ thể các nguyên tắc trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp để đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với đất đai”, văn bản của Bộ NN-PTNT ghi.

Theo Bộ NN-PTNT, dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) cần bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã. Đề nghị này xuất phát từ việc cấp xã là cấp cơ sở rất quan trọng, trực tiếp quản lý, sử dụng đất đai và trên thực tế, khi triển khai thực hiện Nghị định số 42 năm 2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, các xã phải cắm mốc để quản lý chặt chẽ đất lúa.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.