Đề nghị không sử dụng vũ lực với ngư dân trên biển Đông

06/04/2013 03:20 GMT+7

Ngày 4.4, Hội nghị quan chức quốc phòng cao cấp các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+) đã diễn ra tại Brunei với sự tham dự của thứ trưởng, tổng thư ký quốc phòng, đại diện từ 18 quốc gia thành viên ADMM+ (10 thành viên ASEAN và 8 quốc gia đối tác đối thoại của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Úc và New Zealand) cùng đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Hội nghị nhấn mạnh đến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, quan ngại những vấn đề về an ninh, an toàn hàng hải, cũng như vấn đề tranh chấp chủ quyền, tài nguyên trên các vùng biển, trong đó có biển Đông. Về vấn đề biển Đông, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng đoàn Việt Nam nêu rõ: “Việt Nam đề nghị các nước tuyệt đối không sử dụng vũ lực trong hành xử đối với ngư dân và những người lao động hòa bình trên biển”. Phát biểu của Trưởng đoàn Việt Nam đã được hội nghị đồng tình và nhiều đại biểu đánh giá cao.

Trưởng đoàn Mỹ, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Lippert phụ trách về châu Á - Thái Bình Dương phát biểu: “Mỹ ủng hộ tự do hàng hải và lưu thông trên biển, ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc”…

Trong khuôn khổ diễn ra hội nghị, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đã có các buổi tiếp xúc trao đổi song phương với trưởng đoàn các nước Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Brunei… nhằm thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng song phương giữa Việt Nam với các nước trong thời gian tới.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.