Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội vụ Tiên Lãng

06/05/2012 03:21 GMT+7

Tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13 diễn ra ngày 5.5, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chính phủ gửi báo cáo tới ĐBQH về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo 4 năm qua, trong đó bao gồm vụ việc vừa xảy ra ở Tiên Lãng (Hải Phòng).

Cử tri Q.Ba Đình
Cử tri Q.Ba Đình (Hà Nội) phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH Hà Nội sáng 4.5.2012 - Ảnh: Nhật Quang

Theo dự kiến của Văn phòng QH (VPQH), tại kỳ họp này, QH sẽ dành một buổi sáng, cụ thể là sáng 26.5, để bàn về công tác nhân sự. Tuy trong tờ trình, VPQH không nêu rõ nội dung nhân sự tại kỳ họp là gì, nhưng thảo luận sau đó, nhiều ĐB đã bàn thẳng vào quy trình xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đồng tình với dự kiến xem xét tư cách ĐB vào tuần đầu tiên của kỳ họp.

Liên quan đến chương trình kỳ họp, các Ủy viên Thường vụ QH (TVQH) đã thảo luận và đi tới thống nhất Chính phủ sẽ báo cáo tại kỳ họp thứ 3 nội dung Đề án tổng thể tái cấu trúc kinh tế.

Cùng với nội dung điểm nhấn là tái cấu trúc, TVQH cũng tán thành đề xuất của VPQH và các ý kiến của thành viên Ủy ban TVQH về đề nghị Chính phủ báo cáo ĐBQH các vấn đề liên quan đến đập thủy điện; các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ các DN, hộ gia đình, cá nhân ổn định, phát triển sản xuất. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị thêm: ngoài các nội dung trên, Chính phủ cần báo cáo ĐBQH tổng kết 5 năm thi hành luật Phòng, chống tham nhũng và luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo giai đoạn vừa qua, bao gồm cả nội dung trật tự an toàn xã hội, trong đó có vấn đề giao thông, vấn đề xảy ra ở Tiên Lãng vừa qua… để các ĐBQH có thêm thông tin, cơ sở góp ý khi thảo luận về nội dung kinh tế - xã hội tại kỳ họp.

Cũng trong sáng qua, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về nội dung Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Theo đó, hình thức tiếp xúc cử tri được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong thực hiện đổi mới hoạt động của QH. Liên quan đến trách nhiệm của ĐBQH với cử tri, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đề nghị thêm: Khi xảy ra vấn đề đột xuất mà người dân đặc biệt quan tâm hay quan ngại, Hội đồng dân tộc và các ủy ban của QH phải tổ chức đoàn xuống thực địa, nếu thấy vấn đề nghiêm trọng thì yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình để giải quyết được những bức xúc thực tiễn của dân.

Khi cho ý kiến về quy định bỏ phiếu tín nhiệm, một số thành viên trong Ủy ban TVQH đề nghị phải làm rõ vì sao bỏ phiếu đến lần thứ hai không đạt thì mới đưa ra xem xét miễn nhiệm, hay có nên quy định 2 lần bỏ phiếu không đạt thì miễn nhiệm chức danh do QH bầu hay không, bởi trên thực tế, còn có những lý do khách quan khác mà chưa thể lường hết được. “Có bộ trưởng 2 lần bỏ phiếu tín nhiệm không đạt nhưng nếu có lý do khách quan thì sao? Mình chưa có kinh nghiệm thực tiễn vấn đề này nên phải thận trọng”, bà Trương Thị Mai đề nghị.

Ngoài các nội dung trên, Đề án đổi mới QH cũng đưa ra một số quy định đáng chú ý, trong đó có quy định các cơ quan trình tài liệu, dự án tại các kỳ họp QH, phiên họp Ủy ban TVQH “không lạm dụng việc đóng dấu MẬT vào hồ sơ, tài liệu gửi ĐBQH”.

Đa số tán thành miễn nhiệm bà Hoàng Yến

Tại phiên họp chiều 5.5, đa số thành viên Ủy ban TVQH khi phát biểu về tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến đều tỏ thái độ nhất trí đề nghị QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐB của doanh nhân này.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, tại cuộc họp, ngoài các Ủy viên TVQH còn có đại diện Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ban Tổ chức T.Ư, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh Long An.

Sau khi nghe Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương báo cáo cụ thể về kết quả xác minh, ý kiến các bên liên quan về việc thẩm tra tư cách ĐBQH của bà Hoàng Yến, các ủy viên TVQH đã lần lượt phát biểu bày tỏ chính kiến của mình và hầu hết đều tán thành đề nghị QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Kết thúc 2 giờ họp, Ủy ban TVQH đã tiến hành bỏ phiếu kín về việc có trình ra QH đề nghị xem xét miễn nhiệm tư cách ĐB của bà Hoàng Yến hay không. Kết quả kiểm phiếu chưa được công bố tại phiên họp.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.