ĐBQH bức xúc chuyện nữ sinh tự tử do clip sex

25/06/2015 06:53 GMT+7

Thảo luận tại hội trường về dự án luật An toàn thông tin (ATTT) hôm qua, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng được quy định trong dự luật chưa thực sự đầy đủ và bao quát.

Thảo luận tại hội trường về dự án luật An toàn thông tin (ATTT) hôm qua, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng được quy định trong dự luật chưa thực sự đầy đủ và bao quát.
Đai biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị cần bổ sung thêm các quy định trong luật An toàn thông tin đối với việc bảo vệ các thông tin riêng trên mạng - Ảnh: Ngọc Thắng
ĐB Thanh Hải dẫn chứng vụ việc thương tâm vừa xảy ra tuần qua tại Đồng Nai khi một nữ sinh 15 tuổi uống thuốc diệt cỏ quyên sinh, do bạn trai 22 tuổi đưa clip về quan hệ của hai người lên mạng xã hội. Theo ĐB Hải, qua trao đổi với Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son thì thấy rằng clip này do bạn trai của nữ sinh đưa lên mạng, thuộc loại thông tin riêng, không phải là thông tin cá nhân. Việc bảo vệ thông tin riêng cũng như các quy định khác về thông tin riêng còn chưa được quy định rõ ràng trong luật, ĐB Hải nói.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đề nghị dự thảo luật cần phải nghiên cứu để bổ sung những nội dung về bảo đảm ATTT cá nhân trên mạng.
Theo ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) thị trường hiện tràn ngập các loại điện thoại di động thông minh, cấu hình mạnh nhưng giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó là khoảng hơn 200.000 loại thiết bị mạng ở hộ gia đình, các công sở, các doanh nghiệp và vô số các thiết bị thông minh đều có khả năng kết nối internet. “Ai kiểm soát, cho phép nhập khẩu và bày bán. Ai kiểm định các thiết bị có an toàn, có cài đặt mã độc hay không? Làm sao để kiểm soát, kiểm tra, dán tem hợp chuẩn cho các thiết bị đã và đang lưu hành hiện nay?”, ĐB Phạm Trọng Nhân nêu câu hỏi.
Cũng vào hôm qua, thảo luận ở hội trường về dự án luật Khí tượng thủy văn, ĐB Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) đề nghị xem xét các quy định liên quan đến sự chính xác của các thông tin về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn. Theo ĐB Phương có những lúc cán bộ không làm sai quy trình, kỹ thuật nhưng đưa ra kết luận sai do trình độ chuyên môn thì cũng cần phải chịu trách nhiệm.
Ngoài ra, sáng qua, với 87,85% số ĐBQH có mặt tán thành, QH đã thông qua luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi). Nội dung được nhiều ĐBQH đề nghị trước đó về trách nhiệm liên đới của Kiểm toán nhà nước khi không phát hiện sai phạm đã không được đưa vào luật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.