Dấu hiệu địa chấn chính trị mới

20/08/2012 03:05 GMT+7

Nếu Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi đến Iran vào cuối tháng này như dự định thì toàn bộ chính trường khu vực sẽ bị chấn động dữ dội, tạo ra hệ lụy khó lường.

Trên danh nghĩa, ông Mursi tới Iran để tham dự Hội nghị cấp cao các nước phong trào không liên kết và chính thức chuyển giao cương vị chủ tịch phong trào cho Iran. Lý do trên là chính đáng nên Mỹ, Israel, EU và nhiều nước trong khu vực không thể phản đối dù rất hậm hực, lo ngại. Trong khi đó, thực chất quan hệ giữa Ai Cập với Iran cũng như tác động của việc cải thiện quan hệ này giữa bối cảnh mới ở khu vực cũng rất đáng chú ý.

Trước đây, quan hệ giữa Cairo với Tehran xấu đi từ khi Ai Cập ký hiệp ước hòa bình riêng rẽ với Israel hồi năm 1979 và cuộc Cách mạng Hồi giáo xảy ra tại Iran cũng trong năm này. Bằng chuyến công du sắp tới, ông Mursi sẽ là Tổng thống Ai Cập đầu tiên thăm Iran kể từ năm 1979. Việc cải thiện quan hệ giữa hai nước sẽ giúp Iran có thêm đồng minh và đối tác mới lẫn cơ hội phân hóa Ai Cập với Mỹ, Israel và các đối thủ khác trong khu vực. Nhờ đó, Iran thuận lợi hơn khi ganh đua ảnh hưởng với Ả Rập Xê Út và tiếp tục đối đầu quyết liệt hơn với Israel.

Ngược lại, Ai Cập sẽ có thêm sân chơi và kênh quan hệ để gây dựng ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực lẫn thế giới Ả Rập cũng như Hồi giáo. Ai Cập sẽ có thêm những con chủ bài mới đối với Israel, Ả Rập Xê Út, vấn đề Syria. Vì thế, chính trường khu vực này sẽ bị rung chuyển.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.