Đậu bắp

24/04/2012 03:12 GMT+7

Nước mắm chua ngọt là thứ nước chấm tăng thêm hương vị cho rất nhiều món ăn dân dã, trong đó phải kể đến món đậu bắp hấp mỡ hành.

Đậu bắp (Abelmoschus esculentus), họ Malvaceae, chi Abelmoschus có nguồn gốc từ châu Phi vào đầu Công nguyên. Hiện nay đậu bắp được gieo trồng tại các khu vực nhiệt đới và ôn đới. Cây có thể đạt đến 2,5m chiều cao với trái dạng nang dài từ 5-20 cm, tùy theo giống và chứa nhiều hột. Trái non có màu xanh sậm, được thu hoạch sau 3 tháng gieo trồng và được dùng như một loại rau hoặc gia vị.

Theo một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ), đậu bắp ít calori (25-40 kcal/100 gr) nhưng chứa nhiều dưỡng chất ở hàm lượng cao như chất xơ, protein, lipid, cacbon hydrat,  potassium, calcium, magnésium, vitamin C, A và P, sắt, a xít folic. Chất nhầy của đậu bắp được sử dụng trong các loại thuốc long đàm, chống cảm cúm cũng như các bệnh đau tức ngực.

Một số địa phương còn dùng đậu bắp để xoa dịu các cơn đau dạ dày sau khi uống rượu. Ngoài ra, đậu bắp với tính năng chống co thắt, cùng với magnésium sẽ có tác dụng tốt đối với hội chứng tiền kinh nguyệt, trị táo bón, chống ợ chua, ổn định tiểu đường và huyết áp. Ăn đậu bắp sống có thể trị bệnh tiểu tiện không kiểm soát; lá đậu bắp nghiền nát cho vào trong nước tắm hay vắt lấy nước thoa có thể xoa dịu da bị dị ứng.

Đậu bắp có mặt trong nhiều món hầm, chiên, xào, nướng... làm dưa trên khắp thế giới. Dầu đậu bắp được sản xuất từ quá trình ép lạnh có màu xanh lục, hương vị dễ chịu, là một sản phẩm có giá trị tuyệt vời, chỉ đứng sau dầu hướng dương vì chứa nhiều a xít béo như a xít oleic và a xít linoleic. Đậu bắp là dạng có chứa các tế bào nhớt, vì vậy khi chế biến thường đem nướng lên hoặc chế biến cùng các loại thực phẩm có vị chua, như chanh hay cà chua để giảm độ nhớt.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia lại tận dụng độ nhớt này để làm thứ nước xốt đặc trưng. Để bảo quản vài ba ngày, có thể rửa sạch đậu bắp cho vào bao kín để trong hộc rau quả trong tủ lạnh. Cũng có thể sơ chế cắt khúc và cho vào ngăn đông lạnh, sử dụng trong vài tháng.  

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.