Đất bùn phun trào ở Ninh Thuận

17/03/2011 00:23 GMT+7

Hơn một tháng nay, tại xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, xảy ra hiện tượng đất bùn phun trào tự nhiên.

Theo người dân địa phương, ban đầu họ chỉ thấy một ụ bùn nhỏ trào lên, nhưng sau đó thì bắt đầu xuất hiện nhiều ụ khác. Đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 5 ụ bùn và những ụ bùn này đang có hiện tượng lan rộng.

Ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Ninh Thuận cho biết: Đây là lần đầu tiên có hiện tượng đất bùn phun trào tại tỉnh Ninh Thuận. Sau khi nhận được thông tin trên, Sở đã cử đoàn công tác xuống ngay địa bàn tìm hiểu vụ việc. Ban đầu xác định có tất cả 5 điểm bùn phun trào phân bố trên một khu vực khoảng 2.000m2, điểm phun trào lớn nhất đường kính khoảng 2m2, nhỏ nhất khoảng 1m2, chủ yếu nằm trên các ruộng lúa của người dân. Xung quanh các điểm phun trào, đất có hiện tượng nhão và sụt lún tạo thành các hố. Qua theo dõi, các điểm phun này vẫn còn hiện tượng lan rộng ra. Bùn phun lên có màu xám tro, không có mùi gì đặc biệt và nhiệt độ cũng bình thường. Theo nhận định ban đầu, đây có thể là hiện tượng nứt gãy tầng địa chất, nên bùn trào lên cùng với đất đá. Trước mắt, Sở đang tiến hành quan trắc các điểm phun trào, theo dõi sát các hiện tượng liên quan xung quanh các điểm phun. Sở cũng đã làm báo cáo gửi lên UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên - Môi trường để xin ý kiến và thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện tại, chính quyền địa phương đang cho lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt các điểm phun trào, cắm biển cảnh báo người dân để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.