Đạo tặc công nghệ cao

19/05/2011 01:06 GMT+7

Không cần nhập nha để trộm cắp tài sản, thủ phạm chỉ việc lắp đặt một số thiết bị công nghệ cao là ung dung móc được tiền tỉ của ngành bưu chính viễn thông.

>>“Xẻ thịt” khách du lịch bằng trò bạc bịp

“Móc túi” tiền tỉ

Mười năm trước, việc trộm cắp cước phí của ngành bưu chính viễn thông khá mới mẻ tại Việt Nam. Lúc bấy giờ, thậm chí cơ quan chức năng còn lúng túng không biết định tội gì cho đối tượng (sau này mới thống nhất định tội “trộm cắp tài sản”). Cũng chính vì thủ đoạn quá mới lạ nên lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong truy tìm. Khi tìm ra thủ phạm thì đa số là tội phạm người Trung Quốc gây án. Chúng có nguyên một tổ chức ở nước ngoài, hoạt động rất bài bản, có sự phân nhiệm cụ thể cho mỗi thành viên. Nhập cảnh vào Việt Nam với cái mác là khách du lịch nhưng thực tế chúng chẳng đi tham quan, du lịch gì cả, chỉ thuê nguyên căn nhà nhốt mình trong đó suốt cả ngày, ban đêm ăn mặc sang trọng đến các vũ trường.

 
Song Long Guo sau khi bị bắt - Ảnh: Đàm Huy

 Khi vào Việt Nam, chúng móc nối với một số người Việt đứng tên thuê nhà, lắp đặt điện thoại cố định... Sau đó, một nhóm khác có nhiệm vụ mang trang thiết bị viễn thông từ Trung Quốc sang Việt Nam lắp đặt, biến căn nhà cho thuê thành một trạm viễn thông thu nhỏ. Thông thường, mỗi đường dây thiết lập cả chục trạm viễn thông thu nhỏ kiểu như vậy, rải khắp địa bàn thành phố. Bọn chúng là nhân viên của các công ty ở nước ngoài chuyên bán thẻ gọi điện quốc tế. Khi khách mua thẻ của công ty rồi gọi điện thoại về Việt Nam thì cuộc gọi đó sẽ được chuyển qua các trạm viễn thông do bọn chúng lắp đặt trái phép tại Việt Nam. Trạm viễn thông trên có nhiệm vụ chuyển cuộc gọi quốc tế thành nội hạt cho nên người ở Việt Nam nhận cuộc điện thoại của công ty bán thẻ thì xuất hiện số điện thoại cố định hoặc số di động của Việt Nam chứ không phải số điện thoại của nước ngoài. Với thủ đoạn này, bọn chúng không phải trả phí kết nối điện thoại quốc tế cho hệ thống bưu chính viễn thông của Việt Nam để thu lợi bất chính.

Đau đầu vì thiệt hại tiền tỉ

Thời điểm bấy giờ, ngành viễn thông thường xuyên phát hiện một lưu lượng lớn cuộc gọi quốc tế bỗng dưng trở thành nội hạt. Giai đoạn đầu, cơ quan chức năng chỉ có thể tính toán được số tiền thiệt hại nhưng không thể nào xác định được ai gây ra. Thanh tra bưu chính viễn thông được giao phối hợp với trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) vào cuộc điều tra khám phá. Lực lượng phối hợp đã được rải đi khắp nơi, rà soát truy tìm những địa chỉ nghi vấn. Trong nhiều vụ án, trinh sát sàng lọc cả trăm, cả ngàn số điện thoại bất thường để tìm ra vài địa chỉ nghi vấn.

Cơ quan chức năng đã phá được nhiều đường dây ăn cắp cước viễn thông quốc tế quy mô lớn, tuy nhiên vẫn không có dấu hiệu cho thấy loại tội phạm này đã ngưng hoạt động ở VN. Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên phản ảnh: vẫn nhận được thường xuyên các cuộc gọi của người thân từ nước ngoài về nhưng số điện thoại hiện lên là số trong nước.

Như đầu năm 2008, qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện một số địa chỉ nhà ở Q.10, Q.5, Q.6, Q.11, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) số tiền cước phí hằng tháng rất khủng, lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng. Bằng nghiệp vụ, trinh sát đã đột nhập vào bên trong một số căn nhà và phát hiện có căn nhà lắp đặt cả trăm điện thoại cố định, ăng-ten giăng trên cửa sổ như mạng nhện; trong nhà chứa đầy thùng các-tông đựng thẻ cào. Công an xác định một số căn nhà trên do người Việt Nam đứng ra thuê nhưng họ không ở đây mà thuê giùm cho người Trung Quốc sử dụng. “Thủ phạm nhờ người Việt Nam thuê cả chục căn nhà để lắp đặt thiết bị viễn thông gây án. Có lúc trinh sát mất tới 3 đến 6 tháng mới tìm ra được một địa chỉ. Công đoạn truy tìm không dễ dàng chút nào, bởi vì bọn chúng lập “trạm viễn thông” ra nhưng chẳng có ai ở trong đó cả; 4 đến 5 ngày đối tượng điều hành mới ghé qua xem hệ thống chuyển cuộc gọi có trục trặc gì không. Nhiều lúc trinh sát chốt 24/24 cả tuần tại một địa điểm; ngủ bờ ngủ bụi mới phát hiện được đối tượng…”, một chỉ huy trinh sát tiết lộ.

Interpol Việt Nam truy nã

Trong số các vụ bị triệt phá, nổi cộm nhất là vụ Qiu Yu Yao (Trung Quốc). Mới đầu cơ quan công an mời Qiu Yu Yao lên làm việc và yêu cầu thành khẩn khai báo để được hưởng khoan hồng nhưng đối tượng vẫn quanh co chối tội. Trước những chứng cứ đầy thuyết phục, cuối cùng hắn cúi đầu khai nhận rằng các thiết bị viễn thông do đối tượng Đặng Long Vũ (quốc tịch Trung Quốc) vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, sau đó giao cho Qiu Yu Yao lắp đặt, trực tiếp quản lý, khai thác vận hành. Để đưa cỗ máy này vào hoạt động, Qiu Yu Yao đã móc nối với 11 người Việt Nam giúp sức thiết lập 10 trung tâm viễn thông thu nhỏ.

Từ manh mối này, hàng chục trinh sát đã được huy động đồng loạt kiểm tra 10 địa điểm. Công an huy động xe tải chuyên dụng đến để chở trang thiết bị viễn thông thu giữ được, gồm: 240 hộp có gắn sim CDMA, máy vô tuyến cố định cầm tay… Theo ước tính ban đầu, chỉ riêng vụ này, số cước phí viễn thông bị đánh cắp là hơn 10 tỉ đồng.     

Vụ việc sau đây thể hiện rõ hơn về quy trình hoạt động của những người nước ngoài vào Việt Nam gây án và sự điều khiển từ xa của ông trùm ở nước ngoài. Đường dây này do Hong Hai Yan và Song Long Guo (cả 2 đều quốc tịch Trung Quốc) tổ chức. Năm 2006, công an chỉ bắt được Song Long Guo, đối tượng còn lại kịp trốn thoát. Công an đã thu giữ 98 hộp tích hợp sim card; 134 sim (Cityphone) - tương đương với 134 máy điện thoại. Từ tháng 4.2005 - 10.2006, thủ phạm đã nạp hơn 1,85 tỉ đồng tiền cước phí nội địa để chuyển đổi cuộc gọi quốc tế.

Song Long Guo khai nhận hắn nằm trong tổ chức chuyên lắp đặt hệ thống viễn thông trộm cắp điện thoại quốc tế, trụ sở tại Hàn Quốc; có Công ty Hai Niao tại Trung Quốc (do An De Zhe làm giám đốc) là chi nhánh. Đầu năm 2005, An De Zhe đã điều động Hong Hai Yan và Song Long Guo sang Việt Nam lắp hệ thống thiết bị viễn thông trái phép. Song Long Guo được giao nhiệm vụ lắp đặt, vận hành và sửa chữa; Hong Hai Yan chịu trách nhiệm quản lý tài chính và hỗ trợ cho Song. Vừa đặt chân đến Việt Nam, 2 người này đã thuê nhà ở đường Thái Văn Lung, Q.1, lắp máy để chạy thử sóng, sau đó thuê nhiều nhà khác ở Q.Phú Nhuận làm cơ sở lắp đặt thiết bị viễn thông. 2 đối tượng đã gây thiệt hại gần 6 tỉ đồng cho ngành bưu chính viễn thông Việt Nam. Do Hong Hai Yan đã bỏ trốn, xuất cảnh khỏi Việt Nam nên PC46 ra quyết định truy nã và Văn phòng Interpol Việt Nam đã ra thông báo truy nã quốc tế đối với Hong Hai Yan.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.