Dân tái định cư không đất sản xuất

04/04/2011 00:33 GMT+7

Thực hiện chủ trương của UBND H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, hơn 110 hộ dân nằm trong vùng lũ quét của huyện đã di dời lên khu tái định cư Tân Phước (xã Hải Lâm) từ đầu năm 2008.

Tổng diện tích khu tái định cư là 360 ha, nằm gần QL1A, được đầu tư hệ thống đường giao thông, điện nước. Với 12 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ ban đầu, người dân đã xây dựng được nhà. Tuy vậy, nhiều hộ dân vẫn còn nỗi lo canh cánh trong lòng.

Anh Phan Văn Nhã lên đây từ những ngày đầu cho biết: “Trước đây huyện có hứa với chúng tôi là ngoài số đất để làm nhà thì còn cấp thêm cho mỗi hộ 1 ha đất sản xuất nhưng đến nay vẫn chưa có. Vì vậy chúng tôi đành phải đi làm thuê…”. Hầu hết các hộ dân khu vực này không có nghề nghiệp ổn định, đàn ông chủ yếu đi phát rừng thuê, phụ nữ đi chặt củi, hái rau má, cá biệt một vài người về lại quê cũ để trồng lúa. Đời sống nói chung còn rất khó khăn.

Không những thế, dù đã xây nhà nhưng hầu hết người dân phải chịu cảnh “sống lậu” vì chẳng ai có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). “Chúng tôi không có vốn, cần phải có tài sản để đi vay nhưng không có sổ đỏ thì thử hỏi ngân hàng nào dám cho vay bây giờ…”, anh Trần Ngọc Sơn (34 tuổi) thở dài.

Người dân đã nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng, nhưng 3 năm rồi vẫn chưa có biến chuyển.

Theo ông Hồ Quốc Minh, Chánh văn phòng UBND H.Hải Lăng: “Chuyện cấp sổ đỏ cho dân, chúng tôi đã nhiều lần chỉ đạo cho xã và Phòng TN-MT của huyện khẩn trương thực hiện; chúng tôi sẽ kiểm tra lại xem vì sao sổ đỏ vẫn chưa đến tay dân”.

Việc huyện còn “nợ” đất sản xuất, ông Minh thẳng thắn: “Khu vực đất sản xuất (đất rừng) lân cận đó đều đã có chủ, nếu thu hồi để cấp lại cho những hộ dân ở khu tái định cư thì phải bỏ ra quá nhiều tiền để đền bù, vậy thì quá khó cho huyện… Tuy vậy, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết việc này trong thời gian tới”.

Thế là, người dân Tân Phước vẫn chưa thể an cư và cũng chẳng có một mét đất nào để “lạc nghiệp”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.