Dân quân biển

13/05/2011 22:52 GMT+7

Cuối tháng 4 vừa qua, UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh theo Quyết định 1902/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15.10.2010.

Đây là Trung đội dân quân biển đầu tiên được thành lập và đi vào hoạt động trên địa bàn Quân khu 5 hiện nay, với 28 thành viên là những ngư dân có tuổi đời từ 18-35, được chia thành 3 tiểu đội đi trên 20 tàu cá, mỗi tàu từ 1-2 dân quân.

Khai thác gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết để xây dựng Trung đội dân quân biển, chính quyền địa phương đã thành lập ban chỉ đạo tiến hành khảo sát, đến từng nhà chủ tàu cá và ngư dân vận động, nói rõ mục đích tham gia vào lực lượng dân quân biển là gắn khai thác trên biển với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chỉ cần nghe thế, 20 chủ tàu cá và 28 ngư dân, trong đó có 11 thuyền trưởng, 3 máy trưởng và 14 thuyền viên gật đầu “cái rẹt”, tự nguyện viết đơn tình nguyện vào dân quân biển. Hôm tổ chức lễ công bố, 28 ngư dân đều hớn hở trong bộ trang phục của lực lượng dân quân tự vệ trông rất oai.


Ngư dân là lực lượng quan trọng góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước - Ảnh: Hiển Cừ

Theo ông Nguyễn Văn Lượng, Chỉ huy trưởng quân sự xã Phổ Thạnh, nhiệm vụ của dân quân biển là thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, gắn sản xuất, khai thác với bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền các vùng biển. Hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng khác kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi, bắt giữ các phương tiện, tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền của VN và các hành vi khác gây mất trật tự an ninh, phá hoại môi trường biển. Tham gia vận chuyển tiếp tế, phục vụ chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn trên biển, gương mẫu chấp hành và vận động ngư dân chấp hành các quy định của nhà nước về biển. Báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền, ngăn chặn hoặc hiệp đồng với các lực lượng chức năng khác ngăn chặn hoặc đánh trả khi có địch hoạt động trên không và trên biển.

Xây dựng điểm 6 trung đội dân quân biển

Theo quyết định phê duyệt của Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu) vào tháng 10.2010, cả nước sẽ triển khai thực hiện xây dựng điểm 6 Trung đội dân quân biển, đảo gồm: xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh); xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An); xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi); phường Phước Hội, thị xã La Gi (Bình Thuận); thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau); xã đảo Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Để hoàn thành nhiệm vụ này, lực lượng dân quân biển không chỉ được giáo dục về chính trị, pháp luật mà còn cần được huấn luyện quân sự, luyện tập các phương án hoạt động trên biển... “Mỗi ngư dân - dân quân biển phải nêu cao ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt với những hiểm nguy trên biển, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên như những người lính thì mới hoàn thành được nhiệm vụ”, ông Lượng nhấn mạnh.

Trách nhiệm và tự hào

Ngư dân Phan Bền mới 28 tuổi nhưng đã có thâm niên gần 10 năm bám biển xa. Anh Bền không chỉ là thuyền trưởng kinh nghiệm, dạn dày sóng gió mà còn là Bí thư chi Đoàn năng nổ trong công việc, được đoàn viên, thanh niên thôn Thạnh Đức 2 tin yêu, mến phục và cũng là người Đảng viên mẫu mực. Ấy vậy mà khi được “phong chức” làm Trung đội trưởng dân quân biển, anh Bền không khỏi lo lắng: “Tôi rất vinh dự khi được giữ chức vụ Trung đội trưởng dân quân biển. Đây là trách nhiệm hết sức nặng nề, mỗi anh em trong trung đội đều nêu quyết tâm hết mình với công việc được giao”.

Theo anh Bền, 28 ngư dân khi trở thành dân quân biển ai cũng cảm thấy tự hào vì hoạt động nơi biển xa không chỉ làm giàu cho chính gia đình mình mà còn góp phần sức lực nhỏ bé để bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của đất nước.

Trung tá Lê Văn Đình, Đồn trưởng Đồn biên phòng 304 Sa Huỳnh, cho rằng lâu nay ngư dân chính là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Riêng tại địa bàn xã Phổ Thạnh - một trong những địa phương có lượng tàu cá, nhất là tàu cá có công suất lớn, đánh bắt dài ngày trên biển hùng hậu nhất tỉnh Quảng Ngãi với trên 350 chiếc - việc lực lượng dân quân biển được thành lập sẽ góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của mỗi ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

Phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Ngày 11.5, trang Thông tin của chính quyền TP Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đăng “Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở khu vực biển Đông năm 2011” từ 12 giờ ngày 16.5 đến 12 giờ ngày 1.8, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc này, ngày 13.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), làm cho tình hình biển Đông phức tạp thêm. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc”.

* Theo mạng tin tức Trạm Giang ngày 6.5, tàu ngư chính Lôi Châu 44261 của Trung Quốc đi tuần tra vùng biển quần đảo Hoàng Sa từ ngày 5-25.5.

Về vấn đề này, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc nêu rõ việc tàu ngư chính Lôi Châu của Trung Quốc đi tuần tra vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây khó khăn cho các hoạt động đánh bắt bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường quen thuộc của mình, làm phức tạp thêm tình hình trên biển. Đồng thời, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Mọi hoạt động đơn phương của các bên ở khu vực này mà không được sự cho phép của Nhà nước Việt Nam là phi pháp và không có giá trị.

TTXVN

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.