Dân khốn khổ vì muỗi, ngập hoành hành

06/10/2012 03:05 GMT+7

Ngập nước, muỗi phát sinh… là nỗi khổ mà nhiều người dân Q.Bình Thạnh, TP.HCM đang phải gánh chịu do hệ lụy từ những dự án gây ra.

Gần 2 tháng qua, người dân sinh sống quanh cầu Băng Ky, cầu Đỏ, cầu Bình Lợi thuộc các phường 11, 12, 13, 26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM lại bị muỗi bao vây. Chị Nguyễn Thị Thu (khu nhà trọ cạnh cầu Băng Ky, P.12) cho biết: “Trước đây nơi này vẫn có muỗi nhưng thời gian gần đây, chẳng hiểu sao muỗi lại dày đặc trở lại, khiếp quá!”. Bà Tư, nhà ở gần Cầu Đỏ, nói: “Khổ lắm, người dân ở đây tuy đã quen sống chung với muỗi nhưng mấy tháng nay ai cũng ta thán bởi muỗi nhiều quá. Nhà tôi lúc nào cũng phải đốt nhang muỗi, vỏ bưởi để xua muỗi nhưng xem ra chẳng có tác dụng”.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch UBND phường 13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, nhìn nhận: “Muỗi đang bùng phát trở lại khắp địa bàn phường 13 và các phường lân cận. Muỗi dày đặc do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân cầu Băng Ky, cầu Đỏ, cầu Bình Lợi đang tiến hành sửa chữa, nâng cấp, hạn chế dòng chảy nên nước không lưu thông khiến muỗi phát sinh nhiều”.

Việc thi công các dự án cũng khiến dòng chảy bị ảnh hưởng, gây ngập nhiều nơi tại Bình Thạnh. Sau mỗi cơn mưa, đoạn từ giữa hẻm 201/13 Nguyễn Xí, tổ dân phố 76A, khu phố 6, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM đến cuối hẻm trông như một dòng sông. Người dân ở đây cho biết trước đây mưa có ngập nhưng nước rút nhanh, còn nay do nhiều dự án thi công cùng lúc trên địa bàn như dự án Cầu Đỏ, dự án thoát nước thành phố… đã ngăn dòng chảy nên nước ngập sâu hơn và rút đi rất chậm, có khi mưa dứt từ sáng sớm nhưng đến tối nước vẫn chưa rút hết. Tình trạng ngập cũng diễn ra tại đường Nơ Trang Long đoạn từ cầu Băng Ky đến cầu Đỏ và nặng nhất tại khu phố 3, P.13, Q.Bình Thạnh...

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước (TTĐHCTCNN) TP.HCM nhìn nhận do dòng chảy bị chặn bởi các công trình đang thi công như công trình dự án vệ sinh môi trường TP đã gây ngập các tuyến đường ở Q.Phú Nhuận; Công trình cầu Đỏ, gây ngập đường Nguyễn Xí, Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh; Dự án cải tạo rạch Cầu Ngang gây ngập đường Kha Vạn Cân, Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Q.Thủ Đức; dự án Khu dân cư Gia Hòa (Q.9); dự án lắp đặt cống hộp tại kênh Tân Hóa (Q.Tân Bình)… cũng gây ngập ở các tuyến đường lân cận.

Dân khốn khổ vì muỗi, ngập hoành hành
“Dòng sông” tại hẻm 201/13 Nguyễn Xí, tổ dân phố 76A, khu phố 6, P.26, Q.Bình Thạnh -  Ảnh: Thanh Đông

Giải pháp tình thế

Trước tình trạng muỗi phát sinh, ngập nước nặng tại khu vực Q.Bình Thạnh, nhất là tại P.13, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch UBND phường, cho biết: “Phường đã kết hợp ngành y tế TP tiến hành phun thuốc đại trà 3 lần trên địa bàn phường cũng như các phường lân cận và sẽ tiến hành phun tiếp. Về việc các dự án đang thi công gây ngập, UBND phường đã rất nhiều lần kiến nghị cấp trên về việc đốc thúc thi công để dự án sớm hoàn thành”.

Đối với các dự án gây ngập trên địa bàn TP.HCM, trong báo cáo ngày 2.10 gửi UBND TP.HCM, TTĐHCTCNN TP.HCM đưa ra ý kiến: “Trong trường hợp cần thiết, báo cáo và đề xuất UBND TP có biện pháp xử lý đình chỉ thi công có thời hạn hoặc không thời hạn, nhất là các đơn vị đã bị xử lý nhưng không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra”.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.