Dân cần, không biết gọi ai: Phản ứng chậm và thờ ơ

29/03/2012 03:05 GMT+7

>> Dân cần, không biết gọi ai: Tự cứu mình là chính!

Khi gặp nạn, cái người dân cần nhất là sự quan tâm của lực lượng chức năng. Thế nhưng, quá trình tìm hiểu thực hiện bài viết này, chúng tôi ghi nhận rất nhiều bạn đọc phản ứng về sự thờ ơ của cơ quan chức năng trước bức xúc của dân.

 

Bị một nhóm người đến đập phá, người dân hoảng quá không biết gọi cho ai. Camera ghi lại hành vi đập phá này để làm bằng chứng tố cáo - ảnh: C.T.V

Phản ứng chậm...

Tối 22.3, xe tải chở bột ngọt biển số 54Y-9392 do Vũ Văn Hưng (27 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên đường Ung Văn Khiêm hướng về cầu Sài Gòn. Khi đến địa điểm trên, xe đánh tay lái sang trái để lách chiếc xe buýt. Do không làm chủ được tốc độ, tài xế xe tải tông trực diện vào anh Trần Thanh Bình (37 tuổi, ngụ P.28, Q.Bình Thạnh) đang điều khiển xe máy biển số 52M2-6641 lưu thông chiều ngược lại. Xe tải bị lật ngang đè đôi chân anh Bình khiến nạn nhân đau đớn, kêu gào thảm thiết.

Hàng chục người dân đã dùng những dụng cụ thô sơ: xà beng, gậy gộc tham gia giải cứu nạn nhân trong khó nhọc. Mãi đến 1 giờ sau, nạn nhân được kéo ra khỏi gầm xe trong tình trạng ngất lịm và tắt thở trước khi đến bệnh viện. Anh Th. (một trong những người tham gia cứu nạn) kể lại: “Trong tình huống khẩn cấp ấy, vài người gọi điện thoại cho công an phường, 114... Nhưng, khi đưa nạn nhân đi rồi thì mới thấy CSGT và xe cứu hộ đến...”.

Đem bức xúc này của người dân trực tiếp đặt vấn đề với Công an P.25, Q.Bình Thạnh, lực lượng cách hiện trường vụ tai nạn giao thông không xa, một lãnh đạo khẳng định chỉ 10 phút sau khi nhận được tin báo, công an phường đã có mặt. “Thật sự, công an phường đã cố gắng hết mức, bởi chúng tôi cũng không được trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi có gọi cho 114, nhưng không biết sao họ xuống chậm quá”, vị này phân trần.

Cũng bức xúc về sự chậm trễ và việc đá trái bóng trách nhiệm, anh Quang (ngụ Q.8) cho biết cách đây không lâu anh đi trên đường Hai Bà Trưng. Khi đến giao lộ Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận) thì bị bọn cướp dàn cảnh tông vào xe cướp đi 8,8 triệu đồng. “Sự việc quá bất ngờ nhưng tôi vẫn bình tĩnh tìm đến công an phường cách đó khoảng chừng 30 mét để trình báo. Người trực ban nghe tôi trình bày sự việc xong, đáp gọn “địa chỉ xảy ra cướp không thuộc địa bàn phường chúng tôi. Anh phải sang phường… để trình báo. Hóa ra cùng một con đường nhưng thuộc 2 phường khác nhau. Và phường này không “ôm” việc của phường kia”. Tôi lại phải lặn lội vòng vèo cả cây số để tìm đúng công an phường trình báo”, anh Quang kể và không giấu được bức xúc: “Tại sao dân cứ phải lặn lội tìm quan mà không thấy quan vì dân?”.

... đến thờ ơ

Giữa tháng 2.2012, một ngôi nhà cho sinh viên ở trọ tại hẻm 271 Lê Văn Lương (KP.2, P.Tân Quy, Q.7, TP.HCM) xảy ra vụ mất trộm. Một số sinh viên sống tại đây gọi điện thoại báo sự việc cho cảnh sát khu vực. Chờ mãi không thấy bóng dáng của vị công an nào xuống, các sinh viên lại gọi điện thoại. Trong cuộc gọi lần 2, đại úy Vương Văn Nhờ bắt máy. Sau khi nghe báo về vụ trộm, đại úy Nhờ trả lời: “Ừ! Chút tới. Mấy ông đi, mở cửa, thì mấy ông viết giấy mời nó (trộm - PV) vô còn gì”. Sau khi tới hiện trường, ông Nhờ quan sát một lượt rồi yêu cầu các sinh viên trọ ở đây viết tường trình. Trong khi các sinh viên dạ thưa liên tục vì mong nhận được sự giúp đỡ tìm bắt kẻ trộm, thì ông Nhờ liên tục lớn tiếng, quát nạt: “Bọn mày ngủ trên lầu phải khóa cửa. Giờ mất, báo làm gì nữa? Điều tra cái gì? Theo mày, làm được gì nè?”. Trong khi lấy lời khai, ông Nhờ liên tục chất vấn các sinh viên: “Mày tên gì? Học trường nào? Ngày nay, mày ở nhà một mình hả…” không khác gì đang tra hỏi tội phạm. Kết thúc buổi trình báo mất tài sản đầy căng thẳng, một sinh viên nhỏ nhẹ: “Vậy có khả năng tìm được không chú?”. Đại úy Nhờ gắt: “Theo mày, khả năng là gì hả? Chuyện đó ai trả lời cho mày được? Tao đâu phải thần thánh đâu mày. Theo mày, tìm được không?”… Trước khi ra về, ông Nhờ không quên dặn: “Hôm sau kêu thằng chủ nhà vô gặp tao, ăn ở phức tạp quá!”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thống (ngụ 418 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh) cho biết: Khoảng đầu tháng 1.2012 phòng trọ anh bị mất một máy tính xách tay hiệu Sony Vaio. “Từ đó đến nay đã 2 tháng, hết ông chủ nhà trọ gọi báo cho Công an P.25, Q.Bình Thạnh rồi đến gia đình viết đơn trình báo nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan công an, không biết quá trình điều tra tới đâu mà không thấy công an xuống hoặc gọi mình lên để hỏi thêm về vụ việc”, anh Thống nói. Đem sự việc đến Công an P.25, Q.Bình Thạnh tìm hiểu, chúng tôi được ông Lê Văn Tổng, Phó công an phường cho biết: "Sắp tới họp giao ban sẽ rà soát lại trường hợp này".

THANH NIÊN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.