Dân Bắc Trà My không quan tâm đến con số

14/11/2012 03:10 GMT+7

Trả lời chất vấn của ĐB Ngô Văn Minh về việc người dân ở Bắc Trà My nên đi hay ở, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu một số chỉ tiêu kỹ thuật để khẳng định độ an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2. Cụ thể, sau khi chống thấm, hiện tốc độ thấm nước của đập là 3 lít/giây, thấp hơn nhiều so với các đập khác, các đơn vị tư vấn độc lập của Thụy Sĩ đã kết luận nền móng, chất lượng công trình đảm bảo…

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở: “Đồng chí Trịnh Đình Dũng ơi, ý của ĐB Minh muốn tuyên bố dứt khoát của Bộ trưởng cho dân yên tâm. Đề nghị đồng chí tuyên bố một cách rõ ràng có phải đồng bào cứ ở tại chỗ, nhà nước sẽ đảm bảo an toàn không”.

Nhưng Bộ trưởng tiếp tục đưa ra thông số, hiện nay mực nước tràn 161 m đập chịu được gia tốc nền 350 kg/cm2

Chủ tịch QH sốt ruột: “Bây giờ dân Bắc Trà My, Quảng Nam người ta không quan tâm đến con số, mà chỉ quan tâm ở lại an toàn hay là đi”. Lần này, Bộ trưởng quả quyết: “Với số liệu trên, nước ở đến mức tràn thì bà con cũng yên tâm ở đó không phải đi đâu hết”. Tuy nhiên, khi Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng hỏi lại về độ an toàn thì Bộ trưởng lấp lửng: “Nước lên đến 161 m cao trình gần như tuyệt đối an toàn, còn an toàn là chắc chắn. Vấn đề đập xin khẳng định là an toàn, chỉ còn những yếu tố đặc biệt nếu động đất cao hơn 5,5 độ Richter thì phải nghiên cứu tiếp”.

Sau những tràng cười liên tiếp của các ĐB, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đành khép lại: “Như vậy chắc phải kính trình lên Thủ tướng trả lời vào cuối buổi, vì vẫn chưa biết nên đi hay nên ở”.

Chủ tịch cho rằng, không chỉ ĐB mà ngay bản thân ông cũng chưa yên tâm.

 Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.