Đại sứ Nguyễn Vũ Tú: Ngư dân cần lưu ý!

18/11/2011 00:31 GMT+7

Rạng sáng 16.11, 7 chiếc tàu cá và 34 ngư dân bị bắt ở Philippines đã về đến cảng Phú Quý (Bình Thuận). Nhân dịp này, Thanh Niên đã phỏng vấn ông Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ VN tại Philippines.

Rạng sáng 16.11, 7 chiếc tàu cá và 34 ngư dân bị bắt ở Philippines đã về đến cảng Phú Quý (Bình Thuận). Nhân dịp này, Thanh Niên đã phỏng vấn ông Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ VN tại Philippines.

Xin hỏi đại sứ vì sao đến ngày 1.9.2011 toàn bộ 122 ngư dân đã được thả, mà mãi đến ngày 23.9.2011 chỉ có 88 ngư dân về nước, và đến ngày 11.11 toàn bộ ngư dân và tàu thuyền mới
về nước?

- Sau khi ngư dân được tòa án tuyên thả, còn một số thủ tục hành chính phải hoàn tất thì ngư dân mới xuất cảnh được. Cụ thể là phải xin đủ 3 loại giấy phép khác do 3 cơ quan của Philippines cấp: giấy phép của cảnh sát; giấy phép của Cục Nhập cư; và giấy phép của Cục Điều tra quốc gia. Mặt khác, sau khi 122 ngư dân được thả, 7 tàu cá vẫn còn bị giữ và cần có một số ngư dân ở lại để lái các tàu này về sau khi phía Philippines thả tàu.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Imex Pan Pacific Group Inc. đã tài trợ vé máy bay cho 88 ngư dân về nước trong tháng 9.

May mắn là sau khi ngư dân ta được thả, trung tướng Saban, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự miền tây Philippines, đã nhận lời cưu mang và cung cấp chỗ ở cho 122 ngư dân ta tại một doanh trại quân đội. Trước khi ngư dân vào doanh trại ở tạm, bạn còn tổ chức khám sức khỏe cho ngư dân ta.


Đại sứ Nguyễn Vũ Tú (bìa trái) trong chuyến đi “giải cứu” 122 ngư dân - Ảnh: Thục Minh

Thưa đại sứ, vụ việc diễn ra phức tạp và kéo dài gần 5 tháng rưỡi. Ông có nhận xét gì về cách thức Philippines xử lý vụ 122 ngư dân và 7 tàu cá vừa qua?

- Qua vụ việc này, đại sứ quán thấy có một số điểm cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, pháp luật Philippines quy định hình phạt nghiêm khắc đối với các tội danh liên quan đến xâm phạm vùng biển và đánh bắt động vật quý hiếm nhằm bảo vệ môi trường.

Thứ hai, hệ thống luật pháp của Philippines và quan hệ tương tác giữa chính phủ và tòa án là rất phức tạp. Bạn đề cao kỷ cương pháp luật và luôn bảo đảm logic hình thức của pháp luật, cho nên dù chiếu cố nhưng vẫn bắt ta phải đi qua tất cả các bước của trình tự tố tụng. Chính vì vậy, trong vụ việc vừa qua, dù ngư dân ta vô tình bị hai công ty đưa sang Philippines chứ không chủ động vi phạm vùng biển của bạn, cách giải quyết nhanh nhất để phía bạn thả ngư dân vẫn là buộc ngư dân nhận tội danh xâm phạm vùng biển.

Thứ ba, quan điểm của chính quyền tỉnh Palawan khác với quan điểm của chính quyền trung ương. Thái độ và cách xử lý của chính quyền Palawan báo hiệu điều không lành cho tương lai, vì hầu hết ngư dân VN đều bị bắt tại tỉnh cực tây này của Philippines.

Thứ tư, chính quyền trung ương Philippines và Bộ Tư lệnh miền tây Philippines hỗ trợ tích cực, có thái độ thiện chí trong việc sớm thả ngư dân ta cũng như cưu mang ngư dân trong những ngày chờ đợi để quay về VN.

Cuối cùng, không thể không nói tới tinh thần tương thân tương ái và sự giúp đỡ ngư dân trong lúc khó khăn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng như một số anh chị Việt kiều tại tỉnh Palawan.

Xin cảm ơn đại sứ.

Quế Hà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.