'Đại chiến' trên Facebook: Từ chế giễu đến 'đoạt mạng'

04/08/2015 10:08 GMT+7

(TNO) Chỉ một nói câu xúc phạm trên mạng xã hội Facebook, một bức ảnh chế giễu, một số người có thể dùng dao, súng để giải quyết mâu thuẫn.

(TNO) Chỉ một nói câu xúc phạm trên mạng xã hội Facebook, một bức ảnh chế giễu, một số người có thể dùng dao, súng để giải quyết mâu thuẫn.

Lực lượng dân phòng giải tán đám đông tụ tập xem trận đánh nhau giữa hai hot girl - Ảnh: Đức Tiến
Vào khoảng 13 giờ ngày 3.8, một video thách đấu đánh nhau ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) được đăng tải từ trang cá nhân có tên H.V. 20 giờ cùng ngày, quảng trường Nguyễn Huệ đông nghịt người kéo đến để xem “cuộc tranh đấu’’ đã được hẹn trước này.
Theo thông tin ban đầu, tài khoản Facebook H.V đăng tải dòng trạng thái nhận xét về hotgirl mặt vuông. Ngay sau đó, trang cá nhân của V.H.T.V liền phát một video đáp trả lại có đoạn: “Mặt vuông mặt tròn thì sao, cũng là con người. Người ta xấu biết phấn đấu còn mấy bạn đã đẹp mà làm mình xấu mới nhục. Thời gian đối với Na là vàng là bạc chứ không ở không lên Facebook soi mói người khác, comment hình chửi người khác. Na mặt vuông đó, mấy bạn không thích thì coi clip làm chi rồi chửi này nọ”.
Không dừng ở đó, Facebook H.V. lập tức đăng tải video với nội dung: “Mình đăng status hotgirl mặt vuông thì có người nhột rồi bảo mình rảnh rỗi soi mói. Facebook là của mình và mình có quyền. Nếu đăng video chửi mình thì “tag” thẳng tên còn kiểu nói móc đầu móc họng thì giờ mình nói thẳng gặp đâu đánh thành mặt V-line. Mình đâu ở không mà chửi và mình không hẹn ra đánh mà chính V.H.T.V hẹn và quạu mình hẹn ra luôn. Mày hẹn tao hôm nay 7 giờ ở phố đi bộ thì nên ra đừng anh hùng trên video. Không ra thì kỳ lắm”.
Từ việc cãi nhau mặt vuông, mặt V-line của những Facebooker với lượng người theo dõi lên đến hơn 100.000 người, phố đi bộ Nguyễn Huệ ngập trong biển người bởi cuộc hẹn thách đấu với lời nhắn nhủ cuối cùng trên video của H.V.: “Không giải hòa, chết thì chôn”.
Chỉ cần gõ vào Google với những từ khóa: “giết người vì Facebook”, “truy sát chỉ vì mâu thuẫn trên Facebook”... sẽ cho chúng ta hàng chục ngàn kết quả kèm theo án mạng liên quan đến mạng xã hội Facebook. Mới đây, Nguyễn Thành Đạt chỉ mới 14 tuổi (Gia Lai) đã đoạt mạng Nguyễn Văn Thành (15 tuổi) chỉ vì xích mích nhỏ trên Facebook. Hay vụ Trần Thị Cúc (16 tuổi) và Phạm Nhã (17 tuổi) đều ngụ ở Cà Mau có xích mích trên Facebook, hai bên cầm đầu hai nhóm hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn, kết quả Phạm Tại Toàn (nhóm của Cúc) đã bị đâm chết... Manh động hơn là vụ gây án mới đây ở Thanh Hóa “nổ súng do mâu thuẫn trên Facebook”.
Lý giải nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng: “Nhiều người nghĩ mạng xã hội là thế giới ảo nên lời nói không có sức nặng. Tuy nhiên, trên Facebook có hàng trăm, hàng nghìn con người liên kết với nhau, khi một lời xúc phạm trên Facebook thì mức độ sỉ nhục cũng nặng tựa ngàn viên gạch “ném đá”. Khi đó, người bị xúc phạm cảm thấy bị mất danh dự, dẫn đến cảm xúc tiêu cực đầu tiên là muốn trả thù”.
Chuyên gia tâm lý Khắc Hiếu tỏ ra lo ngại khi những vụ án mạng liên quan đến xích mích trên mạng xã hội ngày càng tăng. Đặc biệt, trong số các vụ án mạng, đa số là “hung thủ nhí” có độ tuổi đời rất trẻ từ 14 -25. Lý giải của chuyên gia cho rằng ảnh hưởng từ môi trường sống, bạo lực từ phim ảnh... Bạo lực đã tạo nên yếu tố hung hăng trong mỗi con người. Sâu xa hơn, là do thiếu giáo dục và không biết tìm ra nút thắt để giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội.
Theo chuyên gia Khắc Hiếu, cuộc sống không bao giờ theo ý mình muốn, bởi nhiều người bảo thủ không cấp tiến sẽ rất khó thay đổi và tiếp thu ý kiến người khác. Đặc biệt mối quan hệ trên mạng xã hội phức tạp, đừng nên hiếu chiến và bận tâm chuyện đúng sai để chứng tỏ bản thân. Hãy gạt bỏ những bận tâm, chấp nhặt trên Facebook sẽ giúp mình thanh thản không dẫn đến cảm xúc tiêu cực. Chỉ còn cách đó mới hạn chế được những án mạng đáng buồn xảy ra.
Chỉ vì xích mích nhỏ trên Facebook mà đoạt mạng người là không đáng. Giải pháp tìm nút thắt mà chuyên gia Khắc Hiếu đưa ra là, trước tiên nên nhắn tin riêng để hỏi đối phương nguyên nhân chứ đừng vội vã đăng những status có tính lăng mạ, hạ nhục người khác. Nếu xác định nguyên nhân mình có lỗi thì nên nhẹ nhàng xin lỗi còn nếu bên kia có lỗi thì cũng yêu cầu đối phương xóa những lời xúc phạm bằng những lời lẽ nhã nhặn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.