Đặc nhiệm 141 “quân pháp bất vị thân”

07/12/2011 01:59 GMT+7

Mỗi chuyến ra quân có từ 10-15 người, hoạt động bất kể giờ giấc, không địa điểm cố định, khi phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm.

Mỗi chuyến ra quân có từ 10-15 người, hoạt động bất kể giờ giấc, không địa điểm cố định, khi phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm. 

Tổ Y

Gần đây, dân chơi Hà Nội rỉ tai nhau “ngoài số 7 Thiền Quang (trụ sở cơ quan cảnh sát hình sự) thấy 141 ở đâu thì liệu đường mà né”. Đó là họ đang nói đến lực lượng đặc biệt 141 của Công an Hà Nội, được thành lập theo kế hoạch 141 về tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy, lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định, có dấu hiệu phạm tội hình sự như tàng trữ vũ khí khi tham gia giao thông, chống người thi hành công vụ, của Công an Hà Nội.

Năm tổ công tác đặc biệt (phiên hiệu từ Y1 - Y5) được thành lập với sự tham gia của cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông và cảnh sát hình sự. Các tổ này ngoài việc được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, còn được phép sử dụng biện pháp hóa trang để tiến hành kiểm tra, xử lý đối tượng vi phạm.

Trong những ngày giữa đông, chúng tôi đã có dịp theo chân các tổ công tác Y. 16 giờ 20 phút, tại ngã tư Lê Duẩn - Đào Duy Anh, giữa dòng người xuôi ngược đông như mắc cửi, tổ Y1 do trung tá Nguyễn Đức Trung, Đội phó đội CSGT số 1, làm tổ trưởng phát hiện nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển chiếc xe Wave không mang biển kiểm soát với nhiều nghi vấn. Từ “mật lệnh” của tổ trưởng được phát qua bộ đàm, ba mũi trinh sát hóa trang lập tức áp sát đối tượng. Nghi ngờ có “biến”, đối tượng quay ngoắt đầu xe, rồ ga tháo chạy nhưng đã bị hai cảnh sát khống chế dẫn về cho đồng đội mang sắc phục xử lý. Kiểm tra cốp xe Wave, tổ công tác phát hiện 1 khẩu súng với 4 viên đạn. Tại trụ sở Phòng CSHS, danh tính đối tượng được làm rõ: Trương Quý Dương (SN 1980, ngụ ở Trần Thế Xương, Trúc Bạch, Ba Đình).

19 giờ, tổ Y2 do trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó đội CSGT số 2, làm tổ trưởng chốt chặn tại ngã năm Yên Phụ - Thanh Niên, phát hiện hai anh em Trương Huy Cường (SN 1980, 3 tiền án) và Trương Huy Mạnh (SN 1978, 2 tiền án) đều cùng trú tại P.Quốc Tử Giám, Q.Đống Đa đi trên một chiếc xe Wave màu đen không đội mũ bảo hiểm có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tiến hành kiểm tra, Y2 phát hiện trong cốp xe có vam phá khóa đa năng và một khẩu súng. Lập tức Cường và Mạnh được đưa về Phòng CSHS. Tại trụ sở, hai đối tượng khai nhận, buổi chiều cùng ngày, tại đường Trần Hưng Đạo, cả hai đã cùng trộm chiếc xe máy mang BKS 29E1-122.85 của anh Vũ Đức Thành (SN 1987, trú tại Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Cường và Mạnh cũng khai nhận đang trên đường đi liên hệ bán chiếc xe thì bị tổ công tác bắt giữ.

Theo các tổ công tác Y khá sát, nhưng cánh báo chí cũng rất khó nắm được lịch trình của họ. Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, việc triển khai lực lượng 141 được tiến hành tại các địa bàn phức tạp và được điều nghiên kỹ lưỡng trước, các điểm trực chốt hoặc tuần tra liên tục thay đổi tạo thế bị động cho đối tượng vi phạm.

Quân pháp bất vị thân

“Trong suốt hơn 4 tháng thực hiện kế hoạch 141, chúng tôi gặp không ít lần đối tượng vi phạm tự xưng là con cháu ông này, bà nọ nhằm được bỏ qua. Tuy nhiên, quán triệt tinh thần chỉ đạo, bất cứ đối tượng nào vi phạm đều bị xử lý, con cháu công an thì xử lý phải càng nghiêm”, trung tá Thiều Mạnh Ngọc, tổ trưởng tổ Y2, cho biết.

Tại khu vực ngã tư Hàng Khay (Q.Hoàn Kiếm), đối tượng Nguyễn Chí Linh (SN 1994, ở P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ), sau khi bị lực lượng 141 khống chế vì hành vi “chống đối người thi hành công vụ” thì lập tức lớn tiếng thách thức: “Làm sao? Tôi là cháu chú Nhanh đây” (trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội - PV). Tuy nhiên, trước sự quyết liệt của tổ công tác, đối tượng đổi giọng xin tha.

Gần đây nhất, 0 giờ 15 ngày 4.12, khi yêu cầu dừng xe BMW mang BKS 30H9-3883, tổ Y5 phát hiện một khẩu súng Vantel màu đen đặt ngay trên hộc đựng đồ (giữa ghế lái và ghế phụ). Lái xe Nguyễn Khánh Hưng (SN 1984, ở Vị Xuyên, Bắc Quang, Hà Giang), hiện tạm trú tại số 5, ngách 16/64, ngõ 16 phố Hoàng Cầu, Hà Nội lớn tiếng tuyên bố sẽ gọi điện cho Phó thủ tướng, khi được hỏi về nguồn gốc khẩu súng. Ngay lập tức, Hưng được đưa về Phòng CSHS. Tại đây, Hưng khai nhận khẩu súng trên là do Bộ Công an cấp cho công ty tư vấn thiết kế xây dựng của Hưng. Nhưng tuyệt nhiên, Hưng không xuất trình được giấy phép sử dụng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc.


Tang vật thu giữ trên người và phương tiện của các đối tượng - Ảnh: Minh Sang

Người dân ủng hộ

Theo chủ trương ban đầu, kế hoạch 141 chỉ thực hiện trong vòng 3 tháng nhưng mới đây, Công an TP.Hà Nội đã quyết định tiếp tục duy trì lực lượng này ít nhất là qua tết Nguyên đán. Đánh giá về tính hiệu quả của lực lượng 141, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết qua sơ kết 3 tháng, các tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra, xử lý gần 5.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 500 vụ có dấu hiệu phạm tội hình sự; thu giữ gần 400 tang vật như: súng quân dụng, súng tự chế, bình xịt hơi cay, dao, kiếm cùng nhiều loại ma túy và các phương tiện gây án; đồng thời phát hiện, tạm giữ nhiều đối tượng hình sự, có tiền án, tiền sự, nhiều đối tượng mắc tệ nạn xã hội và có cả đối tượng bị truy nã. “Kết quả quan trọng không chỉ là những con số nói trên mà cái chính là đã góp phần ngăn ngừa và chặn đứng các hành vi vi phạm, các vụ phạm pháp hình sự; và hơn thế là tình hình an ninh trật tự tại nơi công cộng từng bước được thiết lập chặt chẽ”, trung tướng Nhanh nói.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự TP.Hà Nội, cho biết trong những tháng gần đây, phạm pháp hình sự đã giảm xuống một cách rõ rệt, khoảng 10% tại các quận nội thành; hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập lạng lách đua xe hầu như không còn.

Hoạt động của lực lượng 141 được người dân thủ đô rất ủng hộ và cần được nhân rộng. Tại nhiều chỗ có mặt của các tổ công tác, PV Thanh Niên từng chứng kiến nhiều người dân tự bỏ tiền mua cả nước trà đá, nhân trần đựng trong âu đem mời các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Thái Sơn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.