Đã xác định nghi phạm chính bắt trói 6 cán bộ

12/10/2013 03:40 GMT+7

Liên quan đến vụ hàng trăm người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi tham gia vào việc bắt giữ máy móc của nhóm khai thác vàng trái phép và bắt trói 6 cán bộ của tỉnh, huyện và thôn trong đêm 7 và 8.10, trao đổi với PV Thanh Niên chiều 11.10, ông Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh đã xác định được một số nghi phạm và sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đã xác định nghi phạm chính bắt trói 6 cán bộ

Người dân bức xúc vì từ ngày 2 đến 7.10, dù chưa cấp phép nhưng những người đào vàng đã mang máy móc cày nát bãi sông để tìm vàng mà chính quyền địa phương không ngăn chặn - Ảnh: Hoàng Trang

Theo UBND H.Kim Bôi, trong số hàng trăm người dân tham gia gây mất an ninh trật tự thì chỉ có khoảng 20 người là có các hành vi quá khích, kích động đám đông. Trong số này có tới 5 người là em trai, em gái và em rể của Trưởng công an xã Kim Bôi. Cụ thể, ngày 7.10, khi người dân bắt giữ 3 máy xúc, xe tải của nhóm khai thác vàng trái phép ở bãi sông Bôi, lãnh đạo xã và thôn đến hiện trường vận động giải thích thì ông Bùi Văn Tươi, em trai Trưởng công an xã Kim Bôi, đã hô hào dân bắt trói ông Bùi Văn Dùng, là Trưởng thôn Bôi Câu. Sau đó, ông Dùng tự cởi trói và chạy thoát. Đáng chú ý, trong những người khai thác khoáng sản trái phép có ông Bùi Đức Hải, con rể của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Kim Bôi cho biết, sự việc xảy ra tại thôn Bôi Câu là do người dân bức xúc trong một số vấn đề chưa được chính quyền thôn, xã giải quyết thỏa đáng từ trước đây, nhưng bên cạnh đó còn có nguyên nhân mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là người nhà của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Bùi Đức Sòn cho biết đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lập hồ sơ xử lý. “Trong vụ việc này, chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu bắt giữ người trái luật, chống người thi hành công vụ. Đây là những hành vi rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận nên cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án trong vài ngày tới”, ông Sòn khẳng định.

Ông Sòn cũng cho rằng trước khi tiến hành xử lý những người dân thôn Bôi Câu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng H.Kim Bôi sẽ phải làm rõ những hành vi vi phạm của cán bộ thôn và xã Kim Bôi. “Về mặt chính quyền thì UBND huyện và xã phải kiểm điểm trách nhiệm, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì cơ quan công an sẽ tiếp tục làm”, ông Sòn nói.

 Trong khi đó, ông Bùi Văn Thanh, Chánh văn phòng và là người phát ngôn của UBND H.Kim Bôi, cho biết căn cứ vào 11 kiến nghị của người dân thôn Bôi Câu, huyện đã chỉ đạo các phòng ban liên quan xử lý. Trong đó, đình chỉ hoạt động một lò gạch gây ô nhiễm trên địa bàn. Chỉ đạo một số đảng viên thôn và xã làm kiểm điểm về việc có hành vi, lời nói, cử chỉ hành động không phù hợp với người dân…

Thái Sơn

>> Dân bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ
>> Vụ bắt trói 6 cán bộ đang thi hành công vụ: Người nhà trưởng công an xã tham gia gây rối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.