'Cướp' cơm từ thiện ở Sài Gòn

10/11/2015 08:02 GMT+7

Hằng ngày, các nhà hảo tâm tổ chức mang cơm đến trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để phát miễn phí . Tuy nhiên, số cơm này chưa đến được tay người nghèo thì đã bị một nhóm người bên ngoài “cướp” mất!

Hằng ngày, các nhà hảo tâm tổ chức mang cơm đến trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để phát miễn phí. Tuy nhiên, số cơm này chưa đến được tay người nghèo thì đã bị một nhóm người bên ngoài “cướp” mất!

Cảnh bát nháo trong buổi phát cơm từ thiện ở trước BV Ung bướu - Ảnh: Đức TiếnCảnh bát nháo trong buổi phát cơm từ thiện ở trước BV Ung bướu - Ảnh: Đức Tiến
“Cướp” cơm để lấy mồi nhậu !
Phần lớn người bệnh điều trị ở Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM là người nghèo đến từ các tỉnh nên các nhà hảo tâm thường tập trung đem cơm đến đây phát miễn phí làm từ thiện. Tuy nhiên, điều đáng nói là số cơm từ thiện đó lại bị những người lành lặn, thành phần bất hảo bên ngoài “cướp” mất, không chỉ để ăn mà còn đem bán, đem cho heo ăn!
Sáng 30.10, chúng tôi có mặt trước cổng BV Ung bướu, ghi nhận cả trăm lượt cơm từ thiện được đem đến đây phát đã bị một nhóm khoảng 30 người “cướp”. Nhóm này có cả đàn ông, phụ nữ, thanh niên trai, gái lành lặn, khỏe mạnh. Khi xe chở cơm từ thiện vừa dừng lại trước BV thì hàng chục người ngồi trên vỉa hè bên ngoài BV chờ sẵn xộc tới giành lấy, dù những người này đã có cả bao tải cơm chất thành đống.
Sau khi lấy những hộp cơm, họ rút thức ăn, còn cơm thì vứt bỏ hàng chục hộp nằm vương vãi dọc bức tường BV. Cả nhóm dồn đồ ăn vào một hộp chứa lớn rồi làm mồi nhậu ngay trên vỉa hè trước BV, chờ đợt phát cơm từ thiện của những người hảo tâm khác. Trong khi đó, người nhà bệnh nhân từ trong BV chạy ra nhận cơm thì không còn hộp nào.
[VIDEO] "Cướp” cơm từ thiện - Thực hiện: Đức Tiến
Hôm sau, vì là ngày cuối tuần nên có hàng chục lượt phát cơm từ thiện cả ngày, và “đội quân” chuyên “cướp” cơm xuất hiện gấp đôi so với ngày thường. Thậm chí, nhiều người còn mang theo cả xe máy để gom cơm từ thiện. Có khoảng 50 người đua nhau chạy đến giành giật, la ó khiến nhiều hộp cơm bị rách, văng tung tóe dưới mặt đường. Đang tranh giành, có người hét lớn “Là cơm mặn. Cơm mặn anh em ơi”, người này vừa dứt lời thì cả chục người khác chạy lại hai chiếc taxi chở cơm để vồ vập tranh giành cơm có thức ăn mặn. Họ bỏ lại sau lưng những hộp cơm chay ăn chưa hết. Sau buổi phát cơm, quanh khu vực BV Ung bướu như bãi rác, hộp cơm, bịch ni lông, đồ ăn vương vãi tứ tung; một số hộp cơm được treo lủng lẳng trên các song sắt ở tường BV gây nhếch nhác.
Trong lúc ghi nhận ở đây, chúng tôi thường xuyên thấy rất đông người nhà bệnh nhân đứng lặng lẽ thành một dãy dài tựa vào bờ tường BV vì không dám tranh giành cơm với đám người chuyên “cướp” từ bên ngoài BV.
Đa phần các xe chở cơm từ thiện đều đậu ở khu vực đối diện cổng BV nên người nhà các bệnh nhân phải băng qua đường để lấy cơm. Còn nhóm người bên ngoài chuyên “cướp” cơm thì chờ sẵn, khi xe chở cơm vừa tới là họ lao vào giành giật trước sự bất lực của các nhà hảo tâm. 
Đem đi bán, cho heo ăn
Trong số những người giành giật cơm từ thiện trước BV Ung bướu, có người chuẩn bị sẵn cả bao bố để đựng. Trưa 1.11, mỗi khi có một nhóm đến phát cơm, một người phụ nữ xô đẩy giành lấy 3 - 4 hộp cơm/đợt. Cơm giành được bà chất lên chiếc xe đạp dựng tựa bức tường bên ngoài BV. Chúng tôi hỏi: “Lấy cơm nhiều như vậy thì ăn làm sao hết?”.
Người này nói tỉnh bơ: “Ăn không hết thì mang về cho heo. Ngày nào tui cũng ra đây lấy cơm về bán lại cho người quen nuôi heo, kiếm vài chục ngàn đồng. Đâu phải mình tui, một số người khác cũng ra đây giành giật cơm từ thiện rồi chất lên xe đạp, xe máy chở đi”!
“Thấy chưa, mới đứng chút xíu mà 60 - 70 hộp rồi đó. Không ít đâu”, một người đàn ông khoảng 40 tuổi chỉ vào hai bao chứa đầy cơm từ thiện mà anh ta vừa lấy.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Huỳnh - thành viên của Hội Từ thiện Tâm Đức (Q.4, TP.HCM) cho biết: “Nhiều nhóm từ thiện khi mang cơm tới trước BV Ung bướu chưa kịp phát cho người nghèo thì bị người ngoài BV giành giật hết. Có người còn lấy cơm từ thiện rồi đem vô BV bán lại cho người nhà bệnh nhân 10.000 đồng/hộp”.
Nấu cơm từ thiện trong BV
TS-BS Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc BV Ung bướu, TP.HCM, cho biết: Tại BV lâu nay có một số tổ chức, nhóm từ thiện đăng ký với BV để nấu cơm phát từ thiện cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Những tổ chức này đăng ký ngày vào nấu tại BV; để đảm bảo an toàn cho người bệnh, BV yêu cầu những người nấu cơm từ thiện này mua nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, hóa đơn rõ ràng. Họ nấu xong kết hợp nhân viên của các khoa đem phát cho những bệnh nhân nghèo đăng ký dùng cơm từ thiện. Thực tế BV không dám để nhiều nhóm, cá nhân đem cơm từ nơi khác nấu vào BV phát cho bệnh nhân, vì sợ không đảm bảo an toàn cho người bệnh. Theo TS-BS Dũng, ra ngoài BV nhận cơm từ thiện là những người nuôi bệnh.
Thanh Tùng
No cơm từ thiện thì chích ma túy
Trong số nhóm người chuyên “cướp” cơm từ thiện trước BV Ung bướu có cả những con nghiện ma túy. Nhóm này sẵn sàng chửi bới các nhà hảo tâm nếu không đưa cơm cho chúng. Lúc 12 giờ ngày 31.10, khi cả nhóm chuyên “cướp” cơm đang ngồi nhậu thì một thanh niên khuôn mặt lờ đờ đứng dậy chạy tới gần xe máy của hai cô gái đang chuẩn bị phát cơm. Hai cô gái nói: “Anh có thẻ bệnh nhân thì em mới phát cơm”. Thanh niên này liền trừng trợn, quát: “Đ.M. Đi phát cơm từ thiện mà cũng đòi thẻ bệnh nhân. Tụi mày mang cơm về nhà mà ăn luôn đi, ăn cho hết đi!”, khiến hai cô gái tái xanh mặt mũi. Ngay sau đó nhóm người của anh ta hùa theo chửi bới om sòm, rồi cười ha hả, tỏ vẻ đắc ý.
Ảnh: Đức Tiến
Ngày 8.11, chúng tôi tiếp tục đến trước BV Ung bướu ghi nhận và phát hiện, những người trong nhóm “cướp” cơm ngang nhiên chích ma túy giữa chốn đông người (ảnh). Lúc 11 giờ 30 cùng ngày, sau khi đã no nê với cơm từ thiện, 2 nam thanh niên lên cầu thang bộ bắc qua đường trước BV để chích ma túy trước nhiều người qua lại. Thỏa cơn ghiền, hai người này tiếp tục ngồi đợi trước cổng BV để chờ đợt phát cơm tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.