Cuộc tháo chạy trong đêm

02/08/2015 06:00 GMT+7

Trời Mông Dương hôm qua đã bắt đầu hửng nắng nhưng người dân ở đây vẫn buồn rầu, lo lắng vì không biết cuộc sống sẽ ra sao khi nhà cửa mất sạch, trong khi một núi bùn đất từ bãi thải vẫn treo lơ lửng trên đầu.

Trời Mông Dương hôm qua đã bắt đầu hửng nắng nhưng người dân ở đây vẫn buồn rầu, lo lắng vì không biết cuộc sống sẽ ra sao khi nhà cửa mất sạch, trong khi một núi bùn đất từ bãi thải vẫn treo lơ lửng trên đầu.
 
Người dân Mông Dương trở về nhà cứu đồ đạc sau trận lũ
Người dân Mông Dương trở về nhà cứu đồ đạc sau trận lũ
Một tuần đã trôi qua, nhưng nỗi kinh hoàng về trận lũ bùn ập xuống đêm 26.7, vẫn còn nguyên trong tâm trí bà Trần Thị Lan, 54 tuổi, ở tổ 1, khu 4, P.Mông Dương, TP.Cẩm Phả. Bà Lan kể gần 20 giờ, cả nhà bà gồm 8 người đang ăn cơm thì nghe những tiếng ục, ục liên tiếp, rồi nước, bùn đất ập vào lưng nhà. Mâm cơm bị vùi ngay tức khắc, người cũng bị bùn đất ngập ngang thắt lưng. Cả nhà bà dắt nhau tháo chạy, nhìn lên thì thấy bùn đất từ Công ty than Cọc Sáu đang cuồn cuộn đổ xuống, các gia đình khác cũng túa ra đường, mạnh ai nấy chạy.
Ngồi bó gối nơi góc căn phòng, chị Nguyễn Thị Hợi (32 tuổi) buồn bã nói: “Nhà tôi 4 người nếu không có bà con hàng xóm cứu ra chắc hôm nay cúng tuần đầu rồi”. Theo lời chị Hợi, nhà chị cạnh con đập 790 ngăn giữa khu dân cư và bãi thải, tối 26.7 chị bỗng thấy một tiếng động lạ, định chạy ra ngoài xem thì không thể đẩy nổi cánh cửa chính, ngó qua cửa sổ thì bùn đất đã chặn hết đường ra. Hàng chục thanh niên trong xóm phải phá cửa mới đưa được 4 người nhà chị sang tầng 2 nhà hàng xóm tá túc. Đêm kinh hoàng đã qua đi, nhưng cả chị Hợi lẫn hàng ngàn người dân ở đây vẫn lo sợ quả núi bùn đất lơ lửng trên đầu kia có thể ập xuống cả khu Mông Dương này bất cứ lúc nào.
 
300 người dân Mông Dương vẫn phải tá túc ở trạm y tế - Ảnh: Linh Linh300 người dân Mông Dương vẫn phải tá túc ở trạm y tế - Ảnh: Linh Linh
Tá túc tại nhà văn hóa phường, cụ Nguyễn Văn Hải (82 tuổi, ở tổ 2, khu 4, P.Mông Dương) ứa nước mắt nói: “Đời ông sống đến chừng này chưa thấy trận mưa nào kinh thế, nhà ông mất hết, mất sạch rồi, công lao, sức lực tích cóp cả một đời”. Đang dở câu chuyện có tiếng người gọi với lên “ông Hải ơi xuống nhận hàng cứu trợ”, ông chào tôi, gửi đứa cháu cho chị phụ nữ ngồi bên rồi lặng lẽ đi xuống dưới. Tôi biết ông đã ở tận cùng nỗi đau khi đến cuối đời mà ngôi nhà cũng không còn để ở.
Chúng tôi quay lại Trạm y tế P.Mông Dương vào sáng 1.8, mưa đã tạnh và trời đã hửng nắng. Một xe tải nhỏ ghé đuôi vào phía trước thềm của trạm, một tốp các chị ào xuống mở cửa thùng xe, từng chiếc túi đựng những hộp xốp được xách xuống. Hỏi một chị đang đếm từng chiếc hộp và ghi chép vào sổ tôi mới biết đây là cơm do bếp ăn của Công ty than Khe Chàm nấu phát miễn phí cho bà con trong nhiều ngày nay.
Theo chân một chị phát cơm, tôi lên tầng 2, nơi có 5 phòng cho bà con tá túc. Cơm được chuyển đến tay từng người. Thức ăn là lạc rang, thịt kho và canh cải. Chị Trần Thị Thu (34 tuổi) vừa mở hộp cơm, vừa nói: “Các chị cấp dưỡng Công ty than Khe Chàm chu đáo lắm, hôm nào cũng thay món để bà con dễ ăn, ăn no đấy nhưng nhớ nhà lắm”. Ngồi gần cửa ra vào, một phụ nữ vừa dỗ con ăn cơm, nhưng thằng bé chừng 5 tuổi cứ lắc đầu đòi về nhà. Người mẹ nói khẽ: “Nhà ngập mất rồi còn đâu mà về”, chú bé khóc òa lên: “Ngập con cũng về, con nhớ nhà mình lắm mẹ ơi”...
Rời trạm y tế chúng tôi trở lại con ngõ nhỏ nơi xảy ra trận lũ bùn. Ngay đầu ngõ bùn đã ngập ngang đầu gối. Nhìn vào phía trong, những căn nhà đều đang chìm sâu trong bùn đất, ngoài đường ngõ bao tải cát được xếp chồng lên rất cao để ngăn bùn đất tràn xuống dưới. Một anh công an ngăn chúng tôi vào bên trong với lý do, chỉ bước thêm chút nữa là bùn sẽ ngập ngang ngực rồi. “Chúng tôi phải lập chốt tại đây để ngăn người dân vì tiếc của có thể trở lại nhà rất nguy hiểm”, anh công an nói.
Có khoảng 300 người dân P.Mông Dương, TP.Cẩm Phả đang phải sống tạm tại trạm y tế phường này. Bà con đã nhận được rất nhiều hàng cứu trợ gồm mì tôm, gạo, nước uống, sữa, bánh. Bữa chính tại đây do Công ty than Khe Chàm cấp phát, bữa sáng do Hội Phụ nữ P.Mông Dương tổ chức quyên góp, cấp phát. Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền sẽ tạo điều kiện để bà con thuê nhà ở trong thời gian chờ TP.Cẩm Phả có đề xuất với tỉnh, quan điểm của tỉnh là hộ dân nào cũng phải có nhà ở.
Tập đoàn Tuần Châu mời người dân đến ở miễn phí
Trao đổi với PV Thanh Niên tối qua, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, xác nhận đơn vị này ngày 31.7 đã gửi công văn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan để mời người dân bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa đến Tuần Châu, để xin được phục vụ miễn phí nhân dân qua những ngày khó khăn này. Cụ thể, đơn vị này mời người dân đến ăn ở miễn phí trong các khách sạn 3 - 4 sao tại Tuần Châu. Theo công văn, hiện tại Tuần Châu có khoảng 1.000 phòng ngủ có thể phục vụ được 10.000 người dân đến lánh nạn.
Cũng trong tối qua, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, bày tỏ với PV Thanh Niên: "Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn, và đón nhận mọi sự giúp đỡ, tuy nhiên việc này thì chúng tôi chưa xem xét, quyết định".
Kỳ Văn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.