Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 5: Cầm hàng trăm ngàn USD chạy án

23/01/2015 09:00 GMT+7

Bản thân từng trực tiếp mua bán 10 bánh heroin và nằm trong tầm ngắm của công an, nhưng Dương Thị Khang vẫn liều lĩnh cầm hàng trăm ngàn USD để chạy án cho 'đồng nghiệp'.

Bản thân từng trực tiếp mua bán 10 bánh heroin và nằm trong tầm ngắm của công an, nhưng Dương Thị Khang vẫn liều lĩnh cầm hàng trăm ngàn USD để chạy án cho “đồng nghiệp”.

Vũ Ngọc Sơn
Vũ khí của băng nhóm do Vũ Ngọc Sơn cầm đầu - Ảnh: Việt Dũng
Trong quá trình bóc gỡ đường dây ma túy do Vũ Ngọc Sơn cầm đầu, cuối năm 2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã bắt giữ Dương Thị Khang (57 tuổi, ngụ xã Ngọc Vân, H.Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Từ lời khai của Khang và những người trong đường dây này, Cơ quan CSĐT xác định Khang mua 10 bánh heroin của Dương Ngô Hợp (cũng là nghi phạm trong vụ án) với giá 165 triệu đồng/bánh, sau đó bán cho người khác giá 167 triệu đồng/bánh, để ăn chênh lệch 20 triệu đồng.
Đưa, nhận tiền tỉ
Dương Thị Khang bị bắt chưa lâu thì bên ngoài có đơn tố cáo Khang lật lọng, lừa đảo. Cụ thể, tháng 11.2009, Hà Văn Nhạy (ngụ xã Ngọc Vân) bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an bắt giữ trong một vụ án ma túy. Do Nhạy liên quan đến số lượng ma túy lớn, nên Hà Văn Bập (anh trai Nhạy) đã cậy nhờ nhiều mối để chạy án cho em trai khỏi tội chết.
Trong khi đó, Dương Thị Khang là người cùng xã, lại cùng buôn “hàng trắng” và “nổ” có nhiều mối quan hệ cấp cao, đủ sức lo liệu “chuyện lớn”. Vì thế, Hà Văn Bập đã chuyển tổng cộng 300.000 USD và 500 triệu đồng tiền mặt cho Dương Thị Khang nhờ chạy án.
Tuy nhiên, đến khi vụ án đưa ra xét xử sơ thẩm, Hà Văn Nhạy vẫn bị tuyên án tử hình, nên Bập nhiều lần đòi tiền nhưng Khang không chịu trả. Dương Thị Khang sau đó khai nhận có cầm tiền của Bập và đã 4 lần đưa cho Dương Ngô Sơn, người cùng xã Ngọc Vân, để mang đi chạy án. Tuy nhiên, Khang chỉ thừa nhận cầm số tiền 100.000 USD và 1 tỉ đồng của Hà Văn Bập. Do Bập không có bằng chứng cụ thể về những lần đưa tiền, đồng thời Dương Ngô Sơn và những người liên quan đến việc chạy án đều trốn khỏi địa phương nên Khang chỉ phải chịu trách nhiệm về khoản tiền đã nhận như lời khai.
Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong đường dây ma túy Vũ Ngọc Sơn mới đây, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Khang 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 10 năm tù về tội môi giới hối lộ.
“Có biết ai có thể chạy án không ?”
Liên quan đến đường dây tội phạm đặc biệt nguy hiểm do Vũ Ngọc Sơn cầm đầu, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an còn làm rõ thêm một đường dây chạy án khác.
Theo đó, tháng 11.2004, vợ chồng Nguyễn Xuân Hợp, Đào Thị Huế bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ vì buôn bán ma túy, đồng thời thu giữ 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người nhà của Hợp và Huế đã nhờ ông Nguyễn Ngọc Quý (65 tuổi, ngụ ở Bắc Ninh) “giúp đỡ”. Ông Quý sau đó đã thông qua ông Nguyễn Quang Viên, vốn là cán bộ cùng cơ quan, để móc nối với bà Đặng Thị Thanh Hương (57 tuổi, nguyên là cán bộ của Công an tỉnh Hà Tây cũ). Sau khi nhận lời giúp ông Quý và Viên, bà Hương đã đi tìm người chạy án.
Lời khai của các nghi phạm tại Cơ quan CSĐT thể hiện bà Hương đi sửa quần áo tại khu vực Q.Hà Đông (Hà Nội) và đã hỏi bà chủ quán (không nhớ địa chỉ cụ thể) có biết ai có thể chạy án. Bà chủ quán nước bảo bà Hương sang quán vỉa hè đối diện sẽ có nhiều thông tin. Khi bà Hương đến quán hỏi thì người đàn ông bán nước cho số điện thoại của một người tên Hà.
Bà Hương đã gọi cho Hà và hai bên gặp mặt. Sau đó 1 tuần, Hà đưa ra nhiều thông tin về “người thật việc thật”, đồng thời không chốt một mức giá cụ thể mà phải theo lộ trình; tức diễn biến đến đâu thì Hà sẽ yêu cầu các mức tiền cụ thể đến đó. Tổng cộng, bà Hương đã nhận từ người nhà của Hợp và Huế thông qua hai ông Quý và Viên 50 triệu đồng và 30.000 USD (tương đương 532 triệu đồng). Trong quá trình nhận tiền, bà Hà đã “lại quả” cho bà Hương 5.000 USD, nói là “tiền lộc”. Bà Hương sau đó chia lại cho ông Quý 3.000 USD. Ông Quý cho ông Viên 1.500 USD.
Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an xác định, từ lời khai của những người liên quan đủ căn cứ để kết luận Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Quang Viên và Đặng Thị Thanh Hương phạm tội môi giới hối lộ. Người nhà của Hợp và Huế do tự nguyện khai báo, tố giác tội phạm trước khi bị cơ quan công an phát hiện nên được miễn trách nhiệm hình sự. Riêng người tên Hà, mới chỉ có lời khai một phía từ bà Hương nên Cơ quan CSĐT đang tiếp tục xác minh, làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.