Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 31: Truy bắt giang hồ đất mỏ

20/03/2015 09:00 GMT+7

Với bề dày lý lịch bất hảo, Trần Anh Tuấn (tức Tuấn “cùn”, 29 tuổi, ở P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã không thể thoát khỏi lực lượng công an sau 4 năm lẩn trốn và qua đến Trung Quốc để ẩn náu.

Với bề dày lý lịch bất hảo, Trần Anh Tuấn (tức Tuấn “cùn”, 29 tuổi, ở P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã không thể thoát khỏi lực lượng công an sau 4 năm lẩn trốn và qua đến Trung Quốc để ẩn náu.

Trần Anh Tuấn, tức Tuấn “cùn” tại cơ quan công anTrần Anh Tuấn, tức Tuấn “cùn” tại cơ quan công an - Ảnh: Linh Linh

Theo hồ sơ của cơ quan công an, đầu tháng 11.2011, do có mâu thuẫn trong làm ăn với một người tên Mạnh “béo”, Tuấn "cùn" dẫn theo khoảng 20 đàn em mang súng, dao, kiếm đi tìm Mạnh “tính chuyện”. Cho rằng Mạnh đang lẩn trốn trong Công ty TNHH Thảo Nguyên (trụ sở tại TP.Cẩm Phả) nên Tuấn lệnh cho đàn em xông vào công ty này hễ gặp ai cũng đánh. Tuấn và đám đàn em còn bắt những người của công ty này quỳ giữa sân của công ty. Thậm chí, công nhân Đỗ Văn Thưởng đang nằm ngủ cũng bị dựng dậy rồi bị đánh đến mức tổn hại 50% sức lao động. Vì thế, anh Thưởng cùng một số nạn nhân gửi đơn tố cáo đến Công an TP.Cẩm Phả. Hàng chục đàn em của Tuấn “cùn” bị bắt và hầu tòa. Riêng Tuấn nhanh chân trốn thoát và bị Công an TP.Cẩm Phả truy nã.

Gia đình bất hảo

Theo tài liệu điều tra, Tuấn “cùn” sinh ra trong một gia đình có 4 anh em trai tại TP.Cẩm Phả. Cả 4 anh em Tuấn đều là giang hồ cộm cán, làm mưa làm gió tại vùng đất mỏ.

Anh cả của Tuấn là Trần Lê Trung, tức Trung “phương” (40 tuổi), từng có 2 tiền án gây rối trật tự công cộng. Cụ thể, vào năm 2000, Trung từng bị tuyên án 2 năm tù, đến năm 2007 lại bị tuyên án 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích khi đưa đàn em vây bắt, chém một người dân ở khu Bãi Cháy, TP.Hạ Long khiến người này bị giảm 14% sức lao động.

Anh thứ hai của Tuấn là Trần Quốc Dũng, tức Dũng “phương” (38 tuổi), được xem là người tàn bạo nhất trong gia đình. Từ năm 1995, khi mới 18 tuổi, Dũng đã vượt biên đi Hồng Kông, sau đó về nước. Tháng 8.2006, Dũng bị cơ quan chức năng xử lý hành chính về hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào VN. Tháng 10.2000, Dũng bị xử 2 năm tù treo do cùng đồng bọn phạm tội gây rối trật tự công cộng. Đến tháng 3.2008, Dũng tiếp tục bị tòa xử phạt 9 tháng tù về tội đánh bạc. Năm 2009, mãn hạn tù Dũng trở về thành lập Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Thái, rồi đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư phát triển Quốc Dũng vào năm 2011. Tuy nhiên, theo Công an Quảng Ninh, Dũng thành lập công ty chỉ để tạo vỏ bọc nhằm che giấu những hoạt động phạm pháp như: tổ chức trộm cắp than, thu mua gom trái phép than và dầu thải từ các nguồn… Theo một số thông tin, Dũng đã quy tụ nhiều đàn em có số má giang hồ với nhiều tiền án, tiền sự, trang bị dao, kiếm, súng bắn đạn ghém... để sử dụng vào các vụ việc giải quyết tranh giành lãnh địa, mâu thuẫn hoặc đe dọa, đánh dằn mặt để ép người khác phục tùng mình. Chẳng bao lâu sau, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ Dũng về hành vi cố ý gây thương tích.

Trần Hùng (35 tuổi), anh kế Tuấn, thì được giới giang hồ đánh giá là “ngoan” nhất trong gia đình. Tuy nhiên, ngày 13.1.2014, do liên quan đến việc tranh giành lãnh địa làm ăn, Hùng đã gí súng vào đầu một công nhân dọa giết và bị lực lượng công an bắt khẩn cấp, rồi bị khởi tố về hành vi “đe dọa giết người”.

Bản thân Tuấn “cùn” cũng sớm nổi tiếng trong giang hồ bởi bản tính côn đồ. Năm 2007, Tuấn bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù về tội hiếp dâm, cướp tài sản. Đến tháng 4.2011, Tuấn bị xử phạt hơn 4 tháng tù về tội đánh bạc. Sau khi ra tù vào tháng 11.2011, Tuấn “cùn” cùng đám đàn em của Dũng “phương” gây án ở Công ty TNHH Thảo Nguyên như đã nói. Khi bị tố cáo, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương và bị công an truy nã.

Ẩn náu tận Trung Quốc

Một lãnh đạo Công an TP.Móng Cái cho biết  sau khi gây án Tuấn liên tục thay đổi chỗ ở và dùng nhiều tên họ khác nhau. Mặt khác, nhờ có nhiều tiền cùng đàn em đông, nên Tuấn đi đến đâu cũng có nơi ẩn náu kín đáo, khó phát hiện.

Sau khi lẩn trốn gần 3 năm tại VN, thấy không yên, Tuấn trốn sang Trung Quốc. Tại đây, Tuấn được một người anh cùng cha khác mẹ có tên A Ký bao bọc và tìm cho chỗ ăn ở.

Cuối tháng 12.2014, Tuấn vượt biên về Móng Cái để dự sinh nhật một tay giang hồ khác đình đám tên H.B. Hay tin, lực lượng công an lên kế hoạch vây bắt nhưng bất thành, Tuấn quay lại Trung Quốc ẩn náu. Kể từ đó đến khi bị bắt, Tuấn không quay về VN thêm lần nào nữa.

Trong khi đó, giới giang hồ ở TP.Móng Cái vẫn kháo nhau rằng tuy lẩn trốn nhưng Tuấn thường xuyên có mặt tại các tụ điểm ăn chơi nổi tiếng, các quán bar, vũ trường quy tụ giới ăn chơi tại TP.Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Thậm chí Tuấn còn vung tiền tổ chức tiệc tùng để chiêu đãi đám đàn em từ VN sang. Để có tiền tiêu xài, Tuấn thường xuyên sai K.A, là bồ sống chung với y, vượt biên về VN nhận “viện trợ” từ gia đình. Đây cũng là một sơ hở của Tuấn, nên các trinh sát lần ra nơi ở của Tuấn tại Trung Quốc.

Theo một điều tra viên thuộc Công an TP.Móng Cái, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được nơi Tuấn đang ẩn náu. Đó là một căn hộ trong tòa chung cư cao cấp Tân Nhuận Phát, đường Dân Tộc (TP.Đông Hưng). Tuấn sống sung túc tại đây cùng với bồ nhí. Cũng theo điều tra viên trên, với bản chất ngông cuồng, Tuấn dùng cả mạng xã hội với nick Mr Anh Tuấn để trao đổi cùng đàn em, bạn bè… Cũng từ đó, Tuấn bị lực lượng Công an TP.Móng Cái phát hiện và phối hợp cùng Công an Đông Hưng tổ chức vây bắt. Trưa 13.3, Tuấn buộc phải tra tay vào còng khi vừa trở về căn hộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.