Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 30: Truy bắt 'chuyên gia' trốn trại

19/03/2015 06:50 GMT+7

Với hàng loạt tiền án giết người, trộm cắp tài sản, 2 lần vượt ngục, sau 22 năm thay họ trốn lệnh truy nã, đầu tháng 3 Lê Văn Sơn (trú TT.Trà My, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đã bị bắt khi bước vào tuổi 53.

Với hàng loạt tiền án giết người, trộm cắp tài sản, 2 lần vượt ngục, sau 22 năm thay họ trốn lệnh truy nã, đầu tháng 3 Lê Văn Sơn (trú TT.Trà My, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đã bị bắt khi bước vào tuổi 53.

Lê Văn Sơn lấy tên Lê Trường Sơn khi bị bắt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách đây 18 năm - Ảnh: Chụp lại tư liệu
Lê Văn Sơn tại trại giam Công an H.Bắc Trà My - Ảnh: Hoàng Sơn
Hôm qua 18.3, Công an H.Bắc Trà My cho biết đã phục hồi điều tra vụ án trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ đối với Lê Văn Sơn, sau khi tiếp nhận Sơn từ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an tỉnh Quảng Nam).
Sát hại cha dượng và 2 lần trốn trại
Theo thượng tá Lê Tự Pháo, Sơn không chỉ là một kẻ có “kinh nghiệm” vượt ngục mà còn có những “mánh” đánh lừa nên việc xác minh rất khó. “Trong quá trình trốn chạy, ngoài hai cái tên đã nêu, Sơn còn có tên Lê Trường Sơn cùng hai năm sinh khác nhau. Thậm chí, Sơn còn đổi tên cha và khai 4 nơi cư trú khác nhau để tránh sự truy tìm của công an”, thượng tá Pháo nói.
Sơn mồ côi cha khi tròn 1 tuổi. Mẹ Sơn bước thêm bước nữa. Cha dượng thường xuyên say xỉn, bạo hành mẹ Sơn. Năm 18 tuổi, vì bất hòa, không chịu được cảnh sống chung nhà với cha dượng, Sơn dựng một căn lều tạm sát nhà mẹ để sinh sống. Một buổi chiều năm 1980, cha dượng sau khi chè chén lại vác rựa sang nhà Sơn gây chuyện, chặt phá đồ đạc. Vì uất ức bấy lâu, Sơn vác rựa vừa phòng thân vừa chờ thời cơ phản kháng. Khi cha dượng vừa ló vào cửa, Sơn vung rựa chém liên tiếp khiến ông này chết tại chỗ. Sơn bị TAND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) tuyên phạt 13 năm tù về tội giết người.
Theo đại úy Đặng Văn Quân, Đội phó Đội CSĐT (Công an H.Bắc Trà My), năm 1986 khi đã chấp hành án được 6 năm tại trại giam An Điềm (H.Đại Lộc, Quảng Nam), Sơn lên kế hoạch trốn trại và đào tẩu thành công. Năm 1987, Sơn gây ra một vụ trộm tại H.Tiên Phước; đến năm 1988 thì bị Công an H.Trà My (cũ) bắt giữ theo lệnh truy nã vì trốn trại…
Năm 1993, Sơn ra tù, nhưng “ngựa quen đường cũ” nên tiếp tục gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản tại H.Bắc Trà My, bị công an bắt giữ và tạm giam để điều tra.
Khi bị tạm giam, Sơn cùng 2 nghi phạm tên Tâm và Hiệp ở chung phòng được cho ra ngoài dọn vệ sinh và tắm nắng. Sơn nhặt được một thanh thép, giấu kỹ trong người. Tối 4.12.1993, khi về phòng tạm giam, Sơn cùng 2 nghi phạm mài giũa thanh thép làm chìa để mở khóa cửa phòng. Sau khi ra ngoài phòng, cả 3 lần lượt đỡ nhau chui qua tấm lưới chắn B40 và tẩu thoát khỏi trại giam.
Theo các cán bộ công an, Sơn là tội phạm lì lợm và rất có “kinh nghiệm” trốn trại. Trước khi trốn, Sơn lên kế hoạch rất kỹ lưỡng nên cả hai lần y đều thực hiện thành công.
Thay họ, trốn truy nã 22 năm
Thượng tá Lê Tự Pháo, Phó trưởng PC52 (Công an tỉnh Quảng Nam), cho biết vào thời điểm năm 2010, khi tiếp nhận vụ Lê Văn Sơn trốn truy nã, mọi thông tin dường như dẫn đến ngõ cụt vì y đào tẩu mà không để lại dấu vết gì.
Đến tháng 10.2014, khi các cán bộ PC52 lục lại tàng thư thì phát hiện nhiều điểm nghi vấn về một công dân từng có tiền án, có nơi cư trú tại Quảng Nam với tên Nguyễn Văn Sơn. Theo đó, Nguyễn Văn Sơn từng ngồi tù 9 tháng vì tội trộm cắp tài sản vào năm 1997 tại Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. PC52 liền có công văn đề nghị xác minh, đối chiếu kẻ trốn truy nã Lê Văn Sơn và Nguyễn Văn Sơn. Qua giám định dấu vân tay và chữ viết, cơ quan công an xác định dù có 2 họ khác nhưng Lê Văn Sơn và Nguyễn Văn Sơn chỉ là một.
Trong quá trình lần theo dấu vết của Sơn, các trinh sát phát hiện thêm sau khi trốn khỏi Quảng Nam năm 1993, y vào tỉnh Đồng Nai làm đủ thứ nghề. Đến năm 1995, Sơn sống chung như vợ chồng và có một con chung với bà L.T.L, sau đó chuyển về sinh sống tại H.Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). “Mọi đầu mối chúng tôi có được đều nhờ vào thông tin liên quan đến bà L. Năm 1997, sau khi ra tù, Sơn cùng bà này về định cư ở Xuyên Mộc. Qua xác minh, biết bà L. đang ở tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi tìm đến thì phát hiện Sơn đang náu mình tại đây”, thượng tá Pháo nói thêm.
Sau khi có đủ cơ sở Sơn là kẻ trốn trại, các trinh sát PC52 đã đến Xuyên Mộc để vây bắt. Nhưng do y thường xuyên đi làm xa, ít khi về nhà nên các trinh sát phải chờ thời cơ thích hợp ra tay. Ngày 6.3.2015, khi Sơn từ chỗ làm thuê ra xã Hòa Hiệp (Xuyên Mộc) mua thức ăn thì bị tổ công tác PC52 phối hợp công an địa phương bắt giữ. “Khi bị bắt, Sơn tỏ ra rất bất ngờ vì nghĩ rằng với việc thay đổi họ, nơi cư trú cùng thời gian đã 22 năm, cơ quan chức năng sẽ khó mà tìm ra y”, thượng tá Pháo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.