Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 11: Truy tìm tên sát nhân máu lạnh

09/02/2015 09:00 GMT+7

Chỉ vì thua cá độ bóng đá, nợ 3 triệu đồng, Phan Văn Sơn (29 tuổi, trú thôn Trung Vĩnh, xã Quế Xuân 1, H.Quế Sơn, Quảng Nam) nhẫn tâm giết người phụ nữ đang mang thai để cướp tài sản.

Chỉ vì thua cá độ bóng đá, nợ 3 triệu đồng, Phan Văn Sơn (29 tuổi, trú thôn Trung Vĩnh, xã Quế Xuân 1, H.Quế Sơn, Quảng Nam) nhẫn tâm giết người phụ nữ đang mang thai để cướp tài sản.

Phan Văn Sơn nghe tòa tuyên ánPhan Văn Sơn nghe tòa tuyên án - Ảnh: Nguyễn Tú

Trưa 17.6.2014, tại dãy nhà trọ K256/H29/14 Âu Cơ, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng xảy ra vụ án mạng kinh hoàng. Hai nạn nhân là thai phụ Trần Thị Thơm (24 tuổi, ngụ thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh) chết tại chỗ do bị đâm xuyên thấu ngực, thủng tim, thủng phổi; anh Bùi Đăng Toàn (26 tuổi, ngụ thôn Bình Trúc 1, xã Bình Sa, cùng H.Thăng Bình, Quảng Nam) bị đâm thủng ngực trái, thùy phổi trái, cơ hoành và dạ dày. Anh Toàn may mắn được cấp cứu kịp thời, thoát chết nhưng thương tích đến 48%. Kẻ gây án là Phan Văn Sơn.

Đi cướp vì thua bạc

Theo điều tra của công an, từ bé Sơn chỉ sống cùng mẹ, gia cảnh khó khăn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong lực lượng cảnh sát cơ động Công an Quảng Nam, Sơn trở về làm công nhân Nhà máy sản xuất thép Tấn Quốc ở Khu công nghiệp Hòa Khánh. Sơn cưới vợ cũng là công nhân. Cuộc sống của vợ chồng Sơn dẫu khó khăn, nhưng khá hạnh phúc cùng đứa con trai 1 tuổi.

Ngày định mệnh

Theo một số nhân chứng, ngày 17.6.2014 nếu chị Thơm vẫn đi làm bình thường thì đã không trở thành nạn nhân của kẻ thủ ác. Sáng cùng ngày, chị xin nghỉ việc để đi khám thai, khi về đến phòng thấy sức khỏe yếu nên xin nghỉ luôn buổi chiều và xảy ra vụ án.

Hằng ngày, hai vợ chồng Sơn đón xe buýt từ nhà đến chỗ làm. Thời gian nghỉ buổi trưa, Sơn ở lại công ty và bắt đầu tham gia cá độ bóng đá với một nhóm công nhân. Sa đà cá độ, Sơn nợ nần, có lần phải cầm cố xe máy lấy tiền đưa cho vợ, nói dối đó là tiền lương.

Mắc nợ không khả năng trả, Sơn bị giang hồ đòi nợ, đe dọa. Sơn mượn xe máy của một người bạn để đi cướp. Qua quan sát một số nơi, thấy dãy nhà trọ K256/H29/14 Âu Cơ, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng thường vắng người nên Sơn chọn nơi này để ra tay.

Sơn ra chợ Hòa Khánh mua con dao rồi quay trở lại dãy nhà trọ, xộc vào phòng trọ chị Thơm thuê, rút dao đe dọa: “Có tiền cho tao xin ít trả nợ, đừng có la, tao không có đâm đâu!”. Quá sợ hãi, chị Thơm la lớn kêu cứu thì Sơn một tay bịt miệng, một tay cầm dao lạnh lùng đâm vào hông, vào ngực chị Thơm. Anh Toàn (ở chung dãy nhà trọ) đi sinh nhật về, nghe phía phòng chị Thơm ồn ào nên chạy qua xem sao. Sơn nấp vào một góc, chờ khi anh Toàn vừa mở cửa thì lao ra đâm thẳng vào ngực. Anh Toàn quay người bỏ chạy, Sơn đuổi theo, lôi vào phòng, dùng dây trói, cởi áo bịt miệng. Khi anh này vùng chạy được ra ngoài tri hô, Sơn rượt theo đâm liên tiếp trúng vào tay, vai.

Rà soát hàng trăm biển số xe

Bị người dân bao vây, truy đuổi, Sơn vừa chạy vừa vung dao hét to hù dọa: “Tao đã bị nhiễm HIV!”. Ông Trương Đức Hùng (54 tuổi) cầm khúc cây phang trúng Sơn nhưng anh ta vẫn phóng xe chạy thoát. Ngay sau đó, Công an TP.Đà Nẵng lập chuyên án do đại tá Lâm Cao Luynh, Phó giám đốc Công an thành phố, làm trưởng ban. Các trinh sát, điều tra viên giỏi được tung ra cùng lực lượng hình sự truy tìm thủ phạm.

Qua xác minh quan hệ của nạn nhân, ban chuyên án loại trừ khả năng thủ phạm là người quen nạn nhân. Sàng lọc các đối tượng hình sự liên quan đến ma túy, cờ bạc trên địa bàn cũng không có kết quả. Tiếp cận các nhân chứng, một người dân trong lúc rượt đuổi Sơn đã ghi lại được biển số xe hung thủ sử dụng là 43... 4-4972 (sau này mới biết đầy đủ BKS là 43S4-4972). “Trong ngày, ban chuyên án phối hợp bộ phận quản lý xe CSGT Công an TP.Đà Nẵng để rà soát. Số xe và chủ xe thiếu một chữ như trên nằm trong diện nghi vấn lên đến vài trăm”, thiếu tá Nguyễn Bá Nam, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, kể.

Một mũi trinh sát trong đêm đã lên xã miền núi Hòa Bắc để xác minh chủ chiếc xe máy BKS 43S4-4972. Người này cho hay đã bán xe cho một công nhân ở Hòa Khánh. Hành trình phá án lại mở ra hướng mới gay go hơn khi Khu công nghiệp Hòa Khánh rất đông đúc, công nhân cư trú không ổn định. Ban chuyên án khoanh vùng, đề phòng nghi phạm bỏ trốn ra ngoại tỉnh, tung toàn lực lượng trong sáng 18.6 xác định được người mua xe là L.Q.B. Anh B. khẳng định ngày 17.6 có cho Sơn mượn xe máy.

Cùng thông tin một nhân chứng khác mô tả thủ phạm có vẻ mặt dữ tợn, da đen, ốm, cao khoảng 1,7 m..., các trinh sát bí mật về quê Sơn, âm thầm tiếp cận, xác định Sơn đúng là kẻ gây án.

Về phần Sơn, sau khi gây án, anh ta vứt dao xuống hồ nước gần nhà máy, rồi vào phòng trọ của bạn nói bị giang hồ đòi nợ hành hung. Sơn thay áo, rửa sạch máu, gọi vợ đón taxi rời khỏi khu công nghiệp với lý do sợ bị giang hồ chặn đánh, rồi đón xe buýt về nhà. Khi bị lực lượng PC45 Công an TP.Đà Nẵng bắt vào chiều 18.6, tức chỉ sau 24 giờ gây án, Sơn vẫn ngoan cố cho rằng vết thương trên người là do bị xã hội đen đòi nợ đánh. Nhưng các trinh sát đã “lật bài ngửa”, vạch áo Sơn lên chỉ những vết xây xát ở ngực là do ông Trương Đức Hùng dùng cây phang trúng lúc rượt đuổi. Đến lúc này, Sơn mới cúi đầu nhận tội.

Ngày 10.8.2014, TAND TP.Đà Nẵng tuyên tử hình Phan Văn Sơn về tội giết người, 9 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình, đúng như đề nghị của Viện KSND TP.Đà Nẵng. Theo HĐXX, Sơn phạm tội giết người thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài hình phạt tử hình, Sơn còn bị buộc bồi thường 69 triệu đồng tổn hại tinh thần và 43 triệu đồng chi phí mai táng cho gia đình chị Thơm. Phần anh Toàn không buộc Sơn bồi thường do thấy gia đình Sơn khó khăn - mẹ già, vợ đang nuôi con nhỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.