Củng cố nền tảng chính trị cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

17/09/2015 05:30 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ 15 - 18.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục có các cuộc gặp quan trọng với Nhật hoàng Akihito cũng như những quan chức, doanh nghiệp hàng đầu nước này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ 15 - 18.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục có các cuộc gặp quan trọng với Nhật hoàng Akihito cũng như những quan chức, doanh nghiệp hàng đầu nước này.

Củng cố nền tảng chính trị cho quan hệ VN - Nhật BảnTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thư ký LDP Sadakazu Tanigaki chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa 2 đảng - Ảnh: TTXVN
Trưa 16.9, tại Hoàng cung Nhật Bản, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Nhật hoàng Akihito. Nhật hoàng Akihito cho rằng chuyến thăm của Tổng bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản VN có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị - hợp tác giữa hai nước.
Nhật hoàng khẳng định Hoàng gia Nhật Bản luôn dành sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phát triển quan hệ song phương, mong nhân dân VN tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân VN, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tình cảm thân thiết và sự quan tâm của Nhật hoàng và Hoàng gia Nhật Bản dành cho VN và quan hệ giữa 2 nước.
Tổng bí thư cho rằng VN và Nhật Bản có quan hệ lâu đời, gần gũi về văn hóa, cùng chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích chung; khẳng định Đảng và Nhà nước VN luôn nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài trong đường lối đối ngoại của mình.
Thay mặt lãnh đạo và nhân dân VN, Tổng bí thư trân trọng mời Nhật hoàng, Hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia sang thăm chính thức và Nhật hoàng Akihito cảm ơn về lời mời.
Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thư ký đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) Sadakazu Tanigaki và ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch đảng Komeito thuộc liên minh cầm quyền. Tổng bí thư khẳng định hợp tác giữa Đảng Cộng sản VN và đảng LDP, với tư cách là 2 đảng cầm quyền, có vị trí hết sức quan trọng, tạo cơ sở chính trị ổn định và vững chắc cho quan hệ song phương ngày càng phát triển.
Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thư ký Tanigaki cùng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản VN và đảng LDP, cho rằng đây là bước phát triển quan trọng mới trong quan hệ hợp tác, tăng cường giao lưu giữa 2 đảng, góp phần củng cố hơn nữa nền tảng chính trị cho quan hệ lâu dài, ổn định và toàn diện giữa hai nước.
Cũng trong ngày 16.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản và đang tham gia đầu tư, liên doanh hợp tác tại VN như Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo Kuniharu Nakamura, Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Ken Kobayashi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Taisei Yamauchi Takashi, Chủ tịch Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi Omiya Hideaki.
Các hoạt động quan trọng khác của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao VN bao gồm tiếp Chủ tịch Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Ishige Hiroyuki, Chủ tịch Hội đồng ngoại giao nhân dân Nhật Bản Ken Matsuzawa, thăm Đại sứ quán VN cùng đông đảo Việt kiều, người lao động, lưu học sinh VN tại Nhật Bản.
 Báo chí Nhật Bản đưa tin đậm nét
Báo chí Nhật Bản rất quan tâm và đồng loạt đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hãng thông tấn Kyodo News và những tờ báo vào hàng lớn nhất nước Nhật như Yomiuri Shimbun, The Japan Times... đều nêu bật quan hệ hữu nghị giữa 2 nước cũng như sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho VN trong thời gian qua.
Các bài báo đều nhấn mạnh sự nhất trí của lãnh đạo hai nước trong vấn đề Biển Đông, cho rằng tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Theo các bài viết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều bày tỏ quan ngại sâu sắc đến những hành động đơn phương thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng trên Biển Đông, như bồi đắp và xây dựng quy mô lớn.
Truyền thông Nhật cũng nhấn mạnh việc hai bên cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh, đáng chú ý là cam kết của Thủ tướng Abe trong việc bổ sung cho VN khoản vay 100 tỉ yen nhằm hỗ trợ phát triển các dự án hạ tầng. Về hợp tác an ninh, Nhật cam kết cung cấp thêm cho VN 2 tàu tuần tra để tăng cường hoạt động chấp pháp trên Biển Đông.
Theo các báo trên, nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, VN và Nhật Bản nhất trí hợp tác về nông nghiệp. VN đồng ý mở cửa thị trường cho táo Nhật Bản, trong khi xoài VN sẽ sớm đến với người tiêu dùng nước bạn. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực để sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.