Cử đoàn cứu hộ sang giải cứu người Việt bị kẹt ở Nepal

29/04/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Trưa 29.4, ông Trương Công Tuyến, tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal cho biết một nhóm cứu hộ của đại sứ quán đang trên đường sang Nepal để giúp đỡ người Việt đang mắc kẹt sau trận động đất.

(TNO) Trưa 29.4, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Trương Công Tuyến – tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal – cho biết một nhóm cứu hộ của đại sứ quán đang trên đường sang Nepal để giúp đỡ người Việt đang mắc kẹt sau trận động đất.

Nhóm 5 người Việt đang bị kẹt ở Namche cao hơn 3.400 m. Ban đầu khi chinh phục đỉnh Everest, nhóm có 10 thành viên trong đó có 3 người Hồng Kông và 2 porter (nhân viên khuân vác) địa phương. Nhưng hiện tại 3 người Hồng Kông và 1 porter tách đoàn ở lại Dingboche - Ảnh: FB Nguyễn Đình Tấn Vũ
Nhóm cứu hộ gồm 4 người: 2 người đi bằng đường bộ, 2 người đi bằng đường hàng không. Khi tới Nepal, nhóm này sẽ liên hệ với các tổ chức cứu hộ quốc tế để thông báo tình hình người Việt kẹt lại sau động đất để có phương án giải cứu.

“Phương án giải cứu tùy tình hình thực tế ở Nepal nhưng mục tiêu của chúng tôi là tiếp cận càng gần người Việt bị kẹt càng tốt”, ông Tuyến nói.

Về câu hỏi hiện có bao nhiêu người Việt mắc kẹt ở Nepal, ông Tuyến cho biết về cơ bản đã nắm được thông tin các nhóm đoàn sang Nepal du lịch nhưng con số chính xác chưa thể thống kê được.

Ông Tuyến nói: “Có một số nhóm chúng tôi không liên hệ được hay liên hệ mà họ không hồi âm. Nhưng thông tin từ người nhà báo sang thì hiện họ đang kẹt ở Nepal”.

Lý do chưa thể thống kê đầy đủ số người Việt ở Nepal là do khi sang Nepal du lịch, ít người thông báo cho đại sứ quán biết. Chỉ khi xảy ra chuyện mới thấy người Việt sang Nepal du lịch quá nhiều.

Nhóm 5 người Việt đang bị kẹt ở Namche (chấm đỏ trên bản đồ). Từ đây thủ đô Kathmandu tuy chỉ vài trăm cây số nhưng phải mất tới 3 ngày đường, trong đó có một chặng đi bằng máy bay. Nhóm phải từ Namche xuống Lukla rồi từ đây bay về Kathmandu - Ảnh: Trung Hiếu chụp lại bản đồ
Về thông tin nhóm 5 người Việt đang bị kẹt ở Namche mà Thanh Niên Online đưa tin, ông Tuyến cho biết sáng nay nhóm này vẫn liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ. Hiện nhóm này đang phân vân là tiếp tục tự đi xuống núi hay ở lại để chờ cứu hộ.

“Nhóm 5 người trên chưa ở trong tình trạng nguy kịch nhưng nếu kéo dài ở trên núi lâu cũng không ổn bởi ở càng lâu lương thực, nước uống càng cạn dần. Chúng tôi liên tục liên hệ với tổ chức cứu trợ để cứu hộ nhóm này”, ông Tuyến cho hay.

Ông Nguyễn Vũ Cân,  bố của một thành viên trong nhóm là Nguyễn Đình Tấn Vũ cho biết từ trưa qua đến giờ ông không thể liên lạc được với Vũ để nắm tình hình của nhóm. Với mối quan hệ của mình, ông Cân cũng đang tìm cách liên hệ với bạn bè ở Nepal, kể cả việc gửi thông tin của nhóm cho đội cứu hộ ở Mỹ để nhờ họ giúp đỡ.

“Hiện ở Namche đang có mưa nên càng khó khăn cho việc cứu hộ. Giờ nhóm không nên tìm cách cố gắng đi xuống nữa mà ở lại chờ cứu hộ là hay nhất. Bởi càng đi càng mệt, chưa kể một thành viên trong nhóm là Châu đã mệt mỏi, kiệt sức. Nếu đi các thành viên phải dìu cõng Châu càng mệt thêm”, ông Cân nói.

Tuy nhiên, theo thông tin từ chị Liễu – bạn của thành viên trong nhóm là Nguyễn Thị Minh Châu – thông báo cho PV Thanh Niên Online là sáng nay (29.4) chị Liễu có liên hệ với chị Châu qua mạng Facebook, lúc 10 giờ. Chị Châu báo cả đoàn vẫn ổn, lương thực đầy đủ và chuẩn bị xuống núi. Khi nào tới sân bay địa phương đoàn sẽ báo lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.