Công ty Hải Đông tiếp tục bỏ rơi tàu “vô chủ”

30/01/2013 03:25 GMT+7

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cho biết ông Phạm Việt Thuật - Phó giám đốc Công ty Hải Đông (TP.Hải Phòng) - đã đến Đồn biên phòng Hoằng Trường, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) xác nhận là chủ của con tàu Hải Đông 27 do ngư dân xã Hoằng Trường phát hiện và lai dắt vào bờ ngày 27.1.

Công ty Hải Đông tiếp tục bỏ rơi tàu “vô chủ”
Tàu Hải Đông 27 đang được lực lượng biên phòng bảo vệ tại khu vực hòn Sụp, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) - Ảnh: N.M

Theo ông Thuật, tàu Hải Đông 27 (tải trọng 3.000 tấn) là tàu của Công ty Hải Đông cho Công ty Phancon Chim Ưng (Q.4, TP.HCM) thuê từ ngày 22.8.2012 để chở thức ăn gia súc từ Indonesia về Hải Phòng. Từ ngày 27.12.2012, tàu Hải Đông 27 đang hành trình từ Indonesia về đến Việt Nam thì bị hỏng máy, nên phải vào Vũng Tàu sửa chữa. Ngày 15.1.2013, tàu rời Vũng Tàu đi Hải Phòng, đến ngày 21.1 khi đi ngang qua vùng biển ngoài khơi Quảng Bình, tàu Hải Đông 27 tiếp tục bị hỏng, nước tràn vào khoang máy, không hoạt động được. 13 thuyền viên trên tàu Hải Đông 27 sau đó đã được tàu Phú Sơn 26 cứu hộ đưa về Hải Phòng an toàn, bỏ lại tàu lênh đênh trên biển.

Khi ông Thuật vào xác nhận con tàu, Đồn biên phòng Hoằng Trường phải thuê tàu chở ông ra khu vực hòn Sụp để tiếp cận tàu vì ông Thuật không mang theo… tiền. Khi được đề nghị ở lại tàu để cùng với lực lượng chức năng tổ chức trông coi tài sản, ông Thuật từ chối và nhất quyết trở vào đất liền.

Trung tá Lương Vĩnh Trinh, Đồn phó Đồn biên phòng Hoằng Trường, cho biết hiện lực lượng biên phòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức bảo vệ tàu, đồng thời chờ phía Công ty Phancon Chim Ưng đến để làm các thủ tục pháp lý giao nhận lại con tàu. Hiện các ngư dân lai dắt tàu Hải Đông 27 đang yêu cầu phía chủ tàu chi cho các tàu cá tham gia cứu hộ khoảng 2.000 lít dầu/tàu (17 tàu), tương đương gần 1 tỉ đồng. Trước yêu cầu của các ngư dân, phía Công ty Hải Đông vẫn chưa có câu trả lời chính thức và cũng chưa có phương án cụ thể xử lý con tàu này.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, vào trưa 23.1, các thủy thủ tàu Khánh Việt đang hành trình từ Hải Phòng đi TP.HCM đã phát hiện tàu Hải Đông 27 trôi lênh đênh trên vùng biển ngoài khơi Nghệ An, trên tàu không có thủy thủ. Thông tin trên sau đó được tàu Khánh Việt thông báo cho Cảng vụ Hải Phòng và ngày 24.1, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã làm việc Công ty Hải Đông yêu cầu công ty này có phương án lai dắt tàu vào đất liền. Tuy nhiên, phía Công ty Hải Đông vẫn không lai dắt, cứu hộ. Đến ngày 26.1, ngư dân xã Hoằng Trường đã phát hiện, sau đó rủ nhau cùng kéo tàu vào gần bờ.  

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.