Công, tư - Hai trong một

28/03/2012 03:24 GMT+7

Vụ bê bối về quyên góp tiền cho chính đảng của mình đã đẩy Thủ tướng Anh David Cameron vào thế khó xử. Dù ông có giải thích và nỗ lực hạn chế tác hại như thế nào thì tai tiếng không dễ sớm lắng dịu và cá nhân thủ tướng cũng như đảng Bảo thủ vẫn gặp nhiều bất lợi.

Trước đó, giới truyền thông tiết lộ những phát biểu của người phụ trách tài chính cho đảng Bảo thủ rằng ai bỏ ra nhiều tiền thì có thể tiếp cận Thủ tướng Cameron. Nhà lãnh đạo này lập tức bác bỏ vai trò của nhân vật nói trên, công khai những người được ông mời cơm riêng, đồng thời đề xuất cải cách luật về tài chính và quyên góp cho các đảng phái. Dù vậy, dư luận vẫn chỉ nhắm vào câu hỏi những người lắm tiền nhiều của ở Anh có ảnh hưởng thế nào tới các quyết sách của thủ tướng và chính phủ.

Ông Cameron đã không thể thuyết phục dân chúng bằng lập luận rằng ông tiếp những người quyên góp cho đảng Bảo thủ với tư cách là một công dân bình thường. Ranh giới giữa công dân David Cameron và người đứng đầu chính phủ đâu có được phân định rành mạch ở đây. Việc công và riêng tưởng tách biệt nhau nhưng thực chất lại là hai trong một.

Thời còn là thủ lĩnh phe đối lập, ông Cameron thường phê phán mạnh mẽ chính phủ của Công đảng về cách quyên góp tiền. Điều đáng nói là, cách thức đó lại giống hệt những gì đảng Bảo thủ của ông đang làm. Thủ tướng Anh muốn cho thấy đảng Bảo thủ khác biệt hoàn toàn so với Công đảng và cá nhân mình là một chính trị gia trong sạch, không mắc tai tiếng gì. Bây giờ, xem ra không được đúng như vậy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.