Công nhân trước nạn ‘bảo kê’

04/07/2015 08:00 GMT+7

Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra vụ côn đồ đe dọa, đập phá đồ đạc, thu tiền bảo kê của hàng chục công nhân thuộc chi nhánh Công ty TNHH Vĩnh Hưng Đạt (KCN Kim Huy, P.Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một).

Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra vụ côn đồ đe dọa, đập phá đồ đạc, thu tiền bảo kê của hàng chục công nhân thuộc chi nhánh Công ty TNHH Vĩnh Hưng Đạt (KCN Kim Huy, P.Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một).

Chiếc máy chấm công bị đập phá Chiếc máy chấm công bị đập phá - Ảnh: Đỗ Trường

Sáng 3.7, Phòng An ninh kinh tế (PA81 - Công an tỉnh Bình Dương) đã tiến hành lấy lời khai của các bị hại, thu thập chứng cứ và xác định các nghi can liên quan đến vụ việc. Trước đó, đêm 1.7, một thanh niên dùng mã tấu xông vào chi nhánh Công ty Vĩnh Hưng Đạt đuổi đánh bảo vệ, quản lý công nhân (CN) đồng thời đập phá máy chấm công đặt tại phòng bảo vệ và chém “dằn mặt” 2 nhát vào song sắt cổng công ty.

Ông Đào Ngọc Kim, Giám đốc Công ty Vĩnh Hưng Đạt khẳng định người cầm mã tấu xông vào công ty là Nguyễn Văn S. (24 tuổi, ngụ Kiên Giang, tạm trú Bình Dương). Theo ông Kim, S. từng làm CN trong công ty. Quá trình làm việc S. liên tục quậy phá, đe dọa quản lý, quản đốc, đòi phải đưa danh sách CN làm trong xưởng cho S. Sau đó, theo danh sách này, S. bắt CN phải đóng “hụi chết” hằng tháng để được an toàn.

Cụ thể, S. ra điều kiện CN đóng 50.000 đồng/tháng; tổ trưởng đóng 200.000 đồng/tháng; quản lý, quản đốc đóng 500.000 đồng/tháng. Theo bản tường trình của từng CN và đơn thư tố cáo của công ty với công an, vào kỳ lương tháng 5.2015, cấp phát cho CN vào ngày 10.6.2015, S. đã thu tiền bảo kê của 5 CN mỗi người 50.000 đồng.

“Việc S. đòi thu tiền bảo kê hằng tháng đã làm cho CN hoang mang lo sợ, nhiều CN không dám đi làm, không dám tăng ca về muộn làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của công ty”, ông Kim khẳng định. Từ phản ánh của CN và cán bộ trong công ty, ngày 30.6, công ty cho S. nghỉ việc.

Đáng lo ngại, theo ông Kim, vào các buổi tối ở khu vực công ty thường có nhiều nhóm thanh niên tụ tập, đe dọa thậm chí ngăn cản không cho CN đi làm nếu không chịu đóng tiền bảo kê. Một số DN và CN lân cận cũng bị tình trạng tương tự như ở Công ty Vĩnh Hưng Đạt nhưng đa số họ đều sợ không dám tố giác.

Đại tá Phạm Hồ Hoài Vũ, Trưởng phòng PA81 - Công an tỉnh Bình Dương chiều qua cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một thụ lý.

“Mượn” tiền hằng tháng

Theo nhiều CN Công ty Vĩnh Hưng Đạt, từ cuối năm 2014, hàng chục CN đã bị một người có tên B. “gù” (50 tuổi, ở gần công ty) thu tiền bảo kê hằng tháng với danh nghĩa cho B. “gù” mượn để nuôi người con trai đang ở tù. Anh L.T.B (25 tuổi) nói: “Ông ta lấy cớ có thằng con đang ở tù ra hù dọa chúng tôi chứ thật ra nhà ông ấy làm gì có ai đang ở tù”.

Anh T.H.T (39 tuổi) cho biết cứ đến kỳ lãnh lương vào khoảng ngày 10 dương lịch hằng tháng, B. “gù” vào tận công ty chỉ mặt từng CN, quản đốc phải cho “mượn” tiền. Mức “mượn” là 100.000 đồng đối với CN và 200.000 đồng/tháng đối với quản đốc, quản lý. Ngoài ra, B. “gù” còn bắt ép những quản lý trong công ty nhận người do ông ta giới thiệu vào làm và mỗi trường hợp  ông ta thu 2 triệu đồng tiền "cò".

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.