Công nhân Canon Việt Nam đình công đòi tăng lương

07/06/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.6, công nhân làm việc tại Công ty Canon Việt Nam đã đồng loạt đình công yêu cầu tăng lương giảm giờ làm.

Có mặt tại Công ty Canon Việt Nam đặt tại KCN Thăng Long (H.Đông Anh, Hà Nội) vào sáng sớm hôm nay, chúng tôi ghi nhận, có hàng nghìn công nhân tập trung tham gia đình công.

Theo phản ánh từ công nhân, cuộc đình công bắt đầu từ 4 giờ sáng. Công nhân tại các phân xưởng lắp ráp đồng loạt dừng dây chuyền, tạm dừng công việc để đưa yêu cầu đòi tăng lương.


Công nhân tập trung đình công tại Công ty Canon Việt Nam - Ảnh: Phan Hậu

Trao đổi với chúng tôi, chị H., làm việc tại phân xưởng lắp ráp 1 cho biết, công ty chỉ tăng lương đến các trưởng nhóm (leader) mà không tăng lương cho công nhân khiến họ bức xúc và đình công để đòi công bằng.

Khác với các cuộc đình công trước đó, các trưởng nhóm luôn đứng về phía công nhân để đưa yêu cầu đến người sử dụng lao động nhưng ở cuộc đình công tại Công ty Canon Việt Nam vào sáng nay, nhiều trưởng nhóm ra sức thuyết phục công nhân vào làm việc.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, 2 trưởng nhóm nữ với khuôn mặt cau có, tiến về phía phóng viên đề nghị cho biết danh tính và yêu cầu không được chụp ảnh hay ghi hình.

Các công nhân tham gia đình công phản ánh, thời gian gần đây, các dây chuyền làm việc lắp đặt thêm vài chục bộ thiết bị, máy móc. Trong khi đó, nhân lực lại không được tăng cường, có bộ phận còn bị cắt giảm nên công nhân thường xuyên phải làm việc 9 tiếng một ngày.

Một công nhân làm việc tại phân xưởng lắp ráp 2 cũng cho biết, làm việc quá giờ đã đành, thời gian nghỉ giải lao giữa ca quá ít nên không đảm bảo phục hồi sức lao động.

“Nghỉ giữa ca chỉ khoảng 7 - 8 phút, nhà vệ sinh quá tải, công nhân phải xếp hàng chờ đến lượt. Chẳng may muộn vài phút về đến phân xưởng, quản đốc mắng chửi thậm tệ, xúc phạm công nhân”, công nhân này phản ánh.

Cho đến 9 giờ sáng nay, công nhân vẫn tập trung bên trong và ngoài công ty để đình công. Nhiều công nhân làm việc buổi sáng cũng từ chối nhận ca làm việc.

Tin, ảnh: Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.