Công nghệ làm tranh bằng cát bị bán sang Nhật ?

03/03/2015 05:35 GMT+7

Ngày 2.3, nguồn tin của PV Thanh Niên c ho biết bà Trần Thị Hoàng Lan (tức nghệ nhân Ý Lan, ngụ TP.HCM) đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH tranh cát Phi Long (Bình Thuận) ngưng ngay việc bán công nghệ làm tranh cát ra nước ngoài.

Ngày 2.3, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết bà Trần Thị Hoàng Lan (tức nghệ nhân Ý Lan, ngụ TP.HCM) đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH tranh cát Phi Long (Bình Thuận) ngưng ngay việc bán công nghệ làm tranh cát ra nước ngoài.

Công nghệ làm tranh bằng cát  bị bán sang Nhật ?Làm tranh cát tại Công ty tranh cát Phi Long - Ảnh: Quế Hà
Văn bản của bà Ý Lan cho rằng công nghệ làm tranh bằng cát của bà được bảo hộ độc quyền sáng chế của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) từ năm 2011. Mặc dù Công ty tranh cát Phi Long được chuyển giao miễn phí (thông qua người học trò khuyết tật tên là Phi Long) nhưng không có nghĩa như vậy là công ty này được phép bán công nghệ cho nước ngoài. Bà Ý Lan cho rằng hiện Công ty tranh cát Phi Long đã quay phim quá trình thực hiện tranh cát để bán cho Nhật Bản, đồng thời còn bán cả cát cho phía Nhật. “Yêu cầu Công ty tranh cát Phi Long chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động làm tranh cát tại Nhật Bản. Nếu không chấm dứt chúng tôi sẽ kiện ra tòa”, văn bản của bà Ý Lan nêu.
Trả lời PV Thanh Niên, bà Đặng Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty tranh cát Phi Long (mẹ của học trò khuyết tật Phi Long, người được nghệ nhân Ý Lan chuyển giao công nghệ), thừa nhận công nghệ làm tranh cát được nhà nước bảo hộ độc quyền cho nghệ nhân Ý Lan và nghệ nhân này đã chuyển giao cho rất nhiều thế hệ học trò khuyết tật tại công ty, trong đó có con trai bà. Tuy nhiên, bà Hà bác bỏ việc mình bán công nghệ làm tranh cát sang Nhật. “Việc quay phim là phục vụ cho các cháu học nghề, chứ tôi không bán. Tôi chỉ bán sản phẩm tranh cát sang Nhật. Tôi cũng không hề bán cát sang Nhật vì việc này là rất khó khăn”.
Chiều tối qua, trả lời PV Thanh Niên, nghệ nhân Ý Lan khẳng định: “Tôi có đầy đủ bằng chứng về việc Công ty tranh cát Phi Long bán công nghệ sang Nhật”. Trong khi đó, một cán bộ của Phòng Quản lý khoa học và Sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN Bình Thuận) cho biết Sở chưa hề biết thông tin công nghệ tranh cát bị bán. “Cục Sở hữu trí tuệ đã bảo hộ độc quyền công nghệ sáng chế làm tranh cát của bà Ý Lan. Nếu ai đó được chuyển giao miễn phí thì cũng không có nghĩa là được phép bán, càng không thể bán cho nước ngoài”, vị cán bộ này nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.