Công bố 4 nguyên nhân gây sập giàn giáo tại Formosa, khiến 13 người chết

29/07/2015 18:08 GMT+7

(TNO) Đoàn thanh tra tai nạn lao động của UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chính thức công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa vào tối 25.3 làm 13 người chết và 29 người bị thương.

(TNO) Đoàn thanh tra tai nạn lao động của UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chính thức công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa vào tối 25.3 làm 13 người chết và 29 người bị thương.

Hiện trường vụ sập giàn giáo tại Formosa - Ảnh: Nguyên Dũng
Chiều nay 29.7, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong báo cáo gửi Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng liên quan, đoàn thanh tra tai nạn lao động của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ 4 nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại công trường Formosa.
Theo đó, khởi nguồn của sự cố là do giàn giáo bị tuột phanh và tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, rung lắc cho hệ giàn giáo, khiến giàn giáo bị sập hoàn toàn. Đoàn thanh tra cũng xác định, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp.
Giàn giáo bị sập, theo kết luận của đoàn thanh tra, cũng có lỗi của công tác vận hành. Cụ thể, tại thời điểm trước khi xảy ra sự cố, có sự sai lệch cao độ các kích do tuột phanh và tuột kích lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động.
Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung nước ta để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.
Đoàn thanh tra kiến nghị Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội bổ sung hệ thống giàn giáo gặp sự cố của Công ty Samsung C&T vào danh mục có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, phải kiểm định theo định kỳ.
Trước đó, như Thanh Niên Online đã đưa tin, tối 25.3, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương (công trường Formosa Hà Tĩnh), hệ thống giàn giáo bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương.
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tống đạt lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người Hàn Quốc về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động” 
Ngay sau khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai các phương án cứu nạn, cứu hộ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã thành lập tổ công tác tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.
Đến ngày 31.3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án liên quan tới hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động theo Điều 227 bộ luật Hình sự.
Tiếp đó, ngày 19.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người Hàn Quốc về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động” liên quan đến vụ sập giàn giáo ở Formosa là ông Lee Jae Myeong (62 tuổi, ngụ tỉnh Kang Won) và ông Kim Jong Wook (43 tuổi, ngụ tỉnh Gyeong Sang Nam).
Trong đó, ông Wook là Chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực trong cảng Sơn Dương (thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh), còn ông Myeong là Giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo bị sập.
Theo kết quả điều tra của Công an Hà Tĩnh, tối 25.3, trước khi xảy ra sự cố sập giàn giáo, ông Kim Jong Wook có mặt tại hiện trường, đã lên giàn giáo để kiểm tra và phát hiện ra sự cố rung lắc nguy hiểm nhưng không chỉ đạo ngừng thi công mà vẫn để hàng chục công nhân tiếp tục làm việc. Đến gần 20 giờ cùng ngày, toàn bộ giàn giáo đổ sập xuống, gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Ông Lee Jae Myeong cũng có mặt tại hiện trường nhưng sau khi giàn giáo rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, nhiều công nhân sợ hãi bỏ chạy ra khỏi khu vực làm việc thì bị ông này yêu cầu quay trở lại công trình để tiếp tục làm việc cho tới khi giàn giáo đổ sập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.