Con ong và quả bầu

24/05/2012 03:25 GMT+7

Fitch chỉ đứng thứ ba trong số những hãng xếp hạng tín nhiệm danh giá và quyền uy nhất thế giới. Mức độ tin cậy của các hãng này trong thời gian gần đây lại bị nghi ngờ và phê phán. Tuy nhiên, việc Fitch hạ bậc tín nhiệm của Nhật Bản vẫn gây tác động tai hại đối với nước này.

Quyết định nói trên của Fitch na ná câu chuyện về con ong châm quả bầu. Mức hạng của Nhật bị hạ từ AA xuống còn A+, thấp hơn Mỹ hay Đức tới 4 mức và chỉ cao hơn 2 nước đang ngấp nghé khủng hoảng tài chính là Tây Ban Nha và Ý có một bậc. Fitch đưa ra đánh giá không mấy tích cực về thực tại và tương lai của Nhật Bản và quan điểm này được Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) đồng tình.

Cả hai chỉ ra những điểm yếu mang tính cơ cấu của Nhật khiến kinh tế nước này khủng hoảng kéo dài mà vẫn chưa thấy lối thoát. Đó là mức độ nợ công quá lớn, lớn nhất trong số các nền kinh tế phát triển, là đối sách của chính phủ chưa đủ mức và trong chừng mực nhất định còn kém khả thi do sự bất hợp tác của phe đối lập.

Quyết định của Fitch đương nhiên chưa gây ấn tượng mạnh như các bảng xếp hạng của Moody's hay Standard & Poor's nhưng Nhật Bản vẫn không thể bỏ qua. Nó động chạm đến thể diện quốc gia và uy tín của chính phủ, gây hoài nghi trong các nhà đầu tư về triển vọng kinh tế. Nó vẫn có thể kích hoạt phản ứng dây chuyền trên thị trường tài chính tiền tệ, trên chính trường và trong xã hội với hệ lụy khó lường. Trong chuyện này, xin đừng coi thường con ong bé.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.