Cơm chiên muối ớt

22/03/2012 09:16 GMT+7

Nhớ những buổi chiều đi chơi về đói bụng, mấy chị em hay chạy vô bếp kiếm đồ ăn. Nhưng trong nồi chỉ còn sót lại ít cơm nguội của bữa trưa mà cá kho hay canh thì đã hết. Vậy là để chống lại cái bụng đang réo, mấy chị em rủ nhau làm món cơm chiên muối ớt.

Để làm món cơm chiên muối ớt, chọn loại gạo nấu lên cơm khô và không dính thì khi chiên hột cơm mới săn lại. Điều quan trọng của món này chính là muối ớt. Không nên xài muối bọt mà phải là muối cục, vì bao giờ muối cục cũng đậm đà hơn. Có lẽ vì muối cục còn mang được vị mặn tự nhiên của thứ muối chưa hề qua nhiều công đoạn chế biến. Có thể chọn loại ớt chỉ thiên, cả xanh và đỏ đều được. Ai thích ăn cay hơn thì chọn ớt hiểm, loại ớt mà dân gian gọi nôm na là ớt chim ỉa, trái nhỏ xíu nhưng cay xé lưỡi. Bỏ muối và ớt vào chén giã cho thật nhuyễn hoặc băm riêng ớt rồi trộn vào muối.

Món cơm chiên muối ớt chắc nghe qua tên ai cũng biết cách làm. Bắc chảo lên bếp, đổ chút dầu ăn, bỏ cơm vào chiên. Đảo cơm thật đều rồi cho một lượng muối ớt vừa đủ vào, thêm chút bột ngọt để điều hòa vị mặn của muối. Khi hột cơm săn lại, gia vị đã tan hết, thấm đều vào cơm thì nhắc xuống. Xúc một muỗng cơm, nhai từ từ, ta sẽ cảm nhận được độ săn của cơm quyện với vị mặn nhè nhẹ của muối, đặc biệt là vị cay nồng nồng của ớt. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm ấm lòng bọn con nít để chúng lại tiếp tục đi chơi chờ tới bữa cơm chiều.

Đã rất lâu, không ăn món cơm chiên muối ớt. Hôm rồi bất chợt thấy món xuất hiện trong thực đơn của một quán ăn giữa lòng thành phố, lòng không khỏi bồi hồi nhớ món ăn đã từng gắn bó thuở còn túng thiếu. Món cơm chiên muối ớt bình dân giờ được đứng cạnh các món cơm chiên nhiều màu sắc và hương vị khác. Tự nhiên thèm quay lại ngày xưa, thuở mấy chị em chụm đầu lại cùng ăn chung chảo cơm chiên muối ớt trong gian bếp ám đen bồ hóng…

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.