Chuyện cụ bà giữ vàng trong “ruột tượng”

29/02/2012 03:07 GMT+7

Những ngày qua ở Đà Lạt (Lâm Đồng) xôn xao chuyện cụ bà Phạm Thị Hiền (82 tuổi) sống độc thân khi qua đời để lại khối tài sản lớn nhưng chưa có người thừa kế.

Bà Lê Thị Phúc, Tổ trưởng dân phố, cho biết bà Hiền là người có trình độ, tuổi già vẫn minh mẫn nhưng sống lặng lẽ và khép kín. Sáng 20.2, bà Phúc nhận được điện thoại của Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt báo tin cụ Hiền bị bệnh nặng.

Khi đến bệnh viện thì mới biết cụ đã qua đời nên bà Phúc đã báo cho ông Dương Hải Long, Chủ tịch UBND P.3 (Đà Lạt) tìm cách giúp đỡ và chôn cất. Khi chuẩn bị đưa thi thể cụ Hiền lên chùa mới phát hiện “ruột tượng” cụ đeo trong người và ống quần có nhiều vàng, nữ trang, tiền mặt. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản kiểm kê và tạm giữ để chuyển cho người thân.

 
Cụ Hiền sống trong con hẻm nhỏ trên đường Nhà Chung (P.3, TP Đà Lạt) từ hơn 50 năm trước - Ảnh: Lâm Viên

TS-BS Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ, cho biết thấy cảnh neo đơn của cụ Hiền nên bệnh viện đã chữa trị bệnh cao huyết áp và viêm phổi cho cụ hoàn toàn miễn phí. Tối 19.2, khi thấy cụ đi vệ sinh quá lâu, các hộ lý mở cửa mới biết cụ đã đột tử. Chỉ khi phát hiện khối tài sản lớn cụ mang theo, các y bác sĩ mới hiểu tại sao mỗi lần đi vệ sinh cụ không cho nhân viên nào vào theo để giúp đỡ. Ngày an táng cụ Hiền, có mặt vợ chồng cụ Phạm Thị Mai Cương (80 tuổi, cụ Cương là em ruột cụ Hiền) và người cháu tên Nguyễn Hòa Bình. Cụ Cương đã tạm tiếp nhận số vàng, nữ trang hiện có. Riêng số vàng hơn 233 chỉ và 350 triệu đồng mà cụ Hiền gửi ngân hàng các cơ quan chức năng đang giúp làm thủ tục để chuyển tên sang cho cụ Cương, vì hiện tại cụ Hiền không có người thừa kế thuộc hàng thứ nhất tại Việt Nam.

Cụ Cương nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài chính, về hưu năm 1993, hiện sống tại phố Ngọc Khánh, P.Giảng Võ, Q.Ba Đình (Hà Nội). Cụ Cương tiết lộ, chị em cùng sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Hà Nội. Khoảng năm 1946, cụ Hiền kết hôn với ông T.D.T, một cán bộ ở Hà Nội. Sống chung với nhau được gần 10 năm nhưng không có con, đời sống hôn nhân có nhiều mâu thuẫn nên năm 1954, trong một lần đến Hải Phòng, cụ Hiền đã lặng lẽ lên tàu thủy đi vào miền Nam sinh sống. Tại Đà Lạt cụ Hiền lấy chồng tên là Gioan, hoạt động trong chế độ cũ, 2 người cũng không có con nên đã nhận một người con nuôi tên là Lâm Oanh. Sau năm 1975, ông Gioan được đưa đi cải tạo 7 năm ở tỉnh Hà Nam. Năm 1991, ông Gioan cùng Lâm Oanh sang định cư tại Mỹ, còn cụ Hiền tự nguyện ở lại. Cụ Cương cho biết, cuộc sống gia đình Lâm Oanh hiện nay rất khó khăn, nên dù được báo tin cụ Hiền mất nhưng không thể về chịu tang mẹ. Về số tài sản lớn mà bà Hiền để lại, theo bà Cương đó là số tiền mà bà Hiền dành dụm được cộng với số tiền bán ngôi nhà đang ở cho người cháu ở Hà Nội.

Cụ Cương cho biết, sau khi rút được toàn bộ số tiền và vàng trong ngân hàng bà chuyển sang ngoại tệ để gửi qua cho Lâm Oanh, người được quyền thừa kế. "Chúng tôi bàn với cháu sẽ dành một phần để gửi lại cho UBND phường 3, Đà Lạt, giúp cho những hoàn cảnh bất hạnh sống trên địa bàn”, cụ Cương chia sẻ.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.