Chung cư mini bị “tẩy chay” vì không có sổ hồng

14/02/2012 08:56 GMT+7

Thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, ít có giao dịch, căn hộ chung cư rớt giá giảm mạnh, nhiều chủ đầu tư thậm chí còn giảm tới 7 triệu đồng/m2. Chung cư mini, một loại nhà từng “cháy” hàng thì nay cũng rơi tình trạng ế ẩm, không có người hỏi mua mà chỉ có người hỏi thuê để ở….

“Tẩy chay” vì không có sổ hồng

Giấc mơ làm giàu của những ông chủ tư nhân khi có ý tưởng xây dựng chung cư mini để bán kiếm lời trên đất Hà thành dường như đã bị đổ bể khi người dân đã có sự tính toán kỹ lưỡng, có cái nhìn khắt khe hơn với loại nhà này.

Cách đây vài ba năm, những căn hộ của dự án chung cư mini nào được rao bán thì chỉ trong “nháy mắt” đã bán hết ngay lập tức do giá cả phù hợp cộng với nhu cầu cần nhà ở của nhiều người dân. Thế nhưng, hiện tại những căn hộ của dự án này lại trong cảnh bế tắc, không có người hỏi mua.


Hầu hết giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền - Ảnh: Nguyễn Lê  


Theo tìm hiểu của PV, ngoài chuyện thị trường BĐS chững lại nên giao dịch của phân khúc chung cư mini cũng bị ảnh hưởng thì nguyên nhân chính là từ tính pháp lý của loại hình nhà này mới là điều khiến người dân “quay lưng”.

Sau khi Nghị định 71 quy định cơ quan quản lý sẽ cấp sổ hồng cho tất cả các căn hộ chung cư mini được xây dựng hợp pháp, cơ hội tưởng như đã mở ra cho cả người bán lẫn người mua căn hộ diện tích nhỏ này.

Thế nhưng, hầu hết giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền. Còn sổ đỏ của toàn bộ khu đất xây khu nhà lại do chủ nhà nắm giữ. Việc tách hộ cấp sổ hồng cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận. Bởi lẽ, khi xin cấp phép xây dựng tòa nhà, hầu hết chủ các tòa nhà đều không xin cấp phép theo diện “nhà để kinh doanh” mà chỉ là nhà ở riêng lẻ của gia đình, nhằm trốn tránh các khoản thuế, phí... Vì vậy, các khu chung cư kiểu này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ thống văn bản pháp luật.

Thế nên mới có chuyện, mua nhà ở tới hai năm nay nhưng vẫn chẳng thấy sổ hồng đâu, mặc dù trong quá trình làm hợp đồng mua bán căn hộ, bên bán còn cho bên mua giữ lại 10 triệu đồng để làm tin đến khi nào nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mới thanh toán nốt. Do vậy loại hình căn hộ này đang nhanh chóng bị “tẩy chay”.

Mặt khác, trong bối cảnh thị trường BĐS ảm đạm, giá bán tại nhiều dự án chung cư được điều chỉnh giảm, nhiều nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận giảm giá, cắt lỗ càng đẩy loại hình chung cư mini vào tình trạng ế ẩm. Với số tiền trên 1 tỷ đồng, trước đây chỉ có thể mua căn hộ chung cư mini, thì nay người dân cũng có thể tìm mua một căn hộ khoảng 50-60m2 tại một dự án chung cư có hạ tầng và không gian sống khá hơn.

Chỉ đắt khách thuê ở

Nếu như xây chung cư để bán ế ẩm thì cho thuê lại vô cùng đắt khách thời điểm này. Do đó, rất nhiều chủ nhân của các căn hộ chung cư mini không bán được đành phải chuyển sang cho thuê để thu hồi vốn dần trong lúc câu khách mua.

 
Với các gia đình trẻ, thuê những căn hộ chung cư mini có đủ tiện nghi như thế này rất tiện cho sinh hoạt - Ảnh: Nguyễn Lê

Theo khảo sát của PV trên một số tuyến phố tập trung nhiều chung cư mini đang đắt khách thuê như Minh Khai, Pháo Đài Láng, Tôn Thất Tùng, Cầu Giấy… thì giá thuê tại các căn hộ khá cao nhưng vẫn đông người hỏi thuê, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ.
 
Tại phố Tôn Thất Tùng, căn hộ từ 20 đến 40m2 đang được cho thuê với giá từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng, tùy diện tích từng căn và tùy độ cao từng tầng.

Tuy nhiên, giá thuê lại được các chủ nhà thay đổi theo thời gian cùng với sự “trượt giá” và nhu cầu hỏi thuê tăng cao. Minh chứng điều này, chủ nhân của tòa chung cư mini 7 tầng ở phố Pháo Đài Láng cho hay, lúc đầu gia đình ông cũng có ý tưởng xây để bán nên đi vay ngân hàng khoảng 2 tỷ đồng, đến nay thấy người hỏi thuê nhiều nên mới chuyển sang cho thuê để thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng.

Cuối năm ngoái, giá thuê trung bình được gia đình ông đưa ra là 2 triệu đồng/phòng, nhưng chỉ sau 3 tháng, do nhu cầu người hỏi thuê tăng cao, ông đã quyết định tăng giá phòng lên 2,5 triệu đồng/phòng/tháng, và hiện giờ mức giá từ 3 đến 5 triệu đồng/phòng, tùy từng tầng và diện tích.

So với các loại nhà trọ xây cho thuê theo kiểu sinh viên, người lao động trước đây thì chung cư mini lại có ưu thế sạch sẽ, thoáng mát hơn, phù hợp với nhiều nhu cầu nên đắt khách thuê để ở.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.