Chuẩn bị xét xử vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin

22/03/2015 05:47 GMT+7

Dự kiến ngày 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

Dự kiến ngày 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) nơi xảy ra vụ án - Ảnh: Nguyễn Phúc
Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) nơi xảy ra vụ án - Ảnh: Nguyễn Phúc
Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận cả nước quan tâm vì có đến 3 trẻ sơ sinh tử vong.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, y sĩ Nguyễn Thị Thuận (51 tuổi - người bị khởi tố ngày 25.3.2014 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp) có các sai phạm của ngành như: chưa qua tập huấn về tiêm chủng nhưng vẫn thực hiện tiêm vắc xin một thời gian dài; không kiểm tra vắc xin; không tư vấn cho các gia đình về phản ứng của vắc xin.
Khoảng 7 giờ 30 ngày 20.7.2013, bà Thuận thực hiện y lệnh của bác sĩ tiêm vắc xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh. Do mất điện, bà Thuận dùng ánh sáng từ đèn của ĐTDĐ rọi lấy vắc xin trong tủ lạnh của khoa khám bệnh, nhưng lấy nhầm 3 lọ Esmeron (thuốc gây mê) tiêm cho 3 trẻ. Sau tiêm, 3 trẻ tím tái, thở nấc, người nhà la lên, bà Thuận đưa các cháu đến phòng sơ sinh cấp cứu nhưng các cháu đã tử vong lúc 9 giờ cùng ngày.
Sau khi xảy ra sự cố, bà Thuận chạy tìm lại 3 vỏ lọ thuốc Esmeron cho vào túi áo, rồi cầm 3 lọ vắc xin viêm gan B chưa sử dụng quay lại khoa sản. Tại đây, bà Thuận lấy ống tiêm rút vắc xin viêm gan B xả bỏ rồi vứt vỏ 3 lọ vắc xin vào sọt rác treo ở xe tiêm thuốc; đồng thời lấy 3 vỏ lọ Esmeron đã tiêm cho 3 trẻ ném vào gốc cây nhãn phía sau khoa sản, và vứt luôn 3 vỏ hộp thuốc này. Sau đó, bà Thuận nhờ 2 đồng nghiệp đến lấy 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B và 3 ống tiêm giao nộp cho Ban Giám đốc BV.
Đáng lưu ý hơn, cáo trạng cũng nêu trách nhiệm của 3 bị can Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc BV), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá trưởng khoa khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách phòng mổ, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BV, cả 3 bị cơ quan CSĐT khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”).
Theo đó, ngày 6.6.2013, Sơn đến khoa dược lấy 1 hộp Esmeron để dùng cho phẫu thuật nhưng sử dụng không hết, Sơn lấy bút lông ghi chữ “thuốc độc” lên vỏ hộp thuốc này và để vào ngăn bảo quản vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh của khoa khám bệnh.
Còn bà Trần Thị Hải Vân thì có trách nhiệm quản lý tủ lạnh chứa vắc xin viêm gan B nhưng lại để Sơn gửi thuốc khác vào. Khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đến kiểm tra tủ bảo quản vắc xin thì bà Vân lại nói hộp thuốc ông Sơn gửi là thuốc của bà.
Còn Phó giám đốc BV Nguyễn Văn Thiện, với trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của BV, nhưng đáng trách là, trước khi xảy ra vụ việc 2 ngày, Sở Y tế Quảng Trị có đến BV kiểm tra, phát hiện thuốc Esmeron để chung tủ lạnh với vắc xin viêm gan B, và đã yêu cầu chấn chỉnh. Tuy nhiên, ông Thiện không thực hiện để rồi dẫn đến việc y sĩ Thuận lấy và tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.