Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài

22/05/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng 22.5 thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng (C48), Bộ Công an cho biết CQĐT đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Dương Chí Dũng. Người đứng đầu Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng khẳng định sẽ phối hợp với Interpol quốc tế truy bắt bị can Dũng nếu xác định được đã trốn ra nước ngoài.

>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines
>> Vinalines nóng vội trong đầu tư đội tàu
>> Vinalines đã “nhấn chìm” bao nhiêu tiền?

Theo đại tá Thanh, trước đó, trong những lần triệu tập đến CQĐT, bị can Dương Chí Dũng cũng như các bị can Trần Hữu Chiều, Mai Văn Phúc đều thừa nhận các hành vi sai phạm của mình là làm trái ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, trái luật đầu tư, luật đấu thầu.

Nói về việc bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn, đại tá Thanh cho biết, 16 giờ chiều 17.5, CQĐT mới có quyết định khởi tố nhưng không thấy bị can ở nơi làm việc, nơi cư trú nên xác định bị can đã bỏ trốn.

Trước câu hỏi của báo chí về khả năng bị lộ, lọt thông tin dẫn đến việc bị can bỏ trốn, nguyên nhân, động cơ bỏ trốn của bị can Dũng, đại tá Thanh cho biết, hiện CQĐT vẫn chưa rõ.

“Vấn đề này sẽ được làm rõ khi bắt được bị can Dương Chí Dũng”, đại tá Thanh nói.

Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
Một trong số các ụ nổi thuộc dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam do ông Dương Chí Dũng (ảnh nhỏ) phê duyệt đang bỏ trống, không hoạt động 
- Ảnh: Diệp Đức Minh

CQĐT cũng đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với bị can Dũng. Người đứng đầu Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng cũng khẳng định sẽ phối hợp với Interpol quốc tế truy bắt bị can Dũng nếu xác định được đã trốn ra nước ngoài.

Về khả năng nếu không bắt được bị can Dương Chí Dũng có ảnh hưởng nhiều đến công tác điều tra những sai phạm tại Vinalines hay không, đại tá Thanh nhận định, công tác điều tra sẽ gặp khó khăn hơn do không có lời khai của bị can Dũng.

Tuy nhiên, theo đại tá Thanh, việc điều tra còn căn cứ vào rất nhiều tài liệu, chứng cứ khác nên nếu không bắt được bị can Dũng cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều tra vụ án.

Về khả năng mở rộng điều tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan liên quan, đại tá Thanh cho hay, sau khi làm rõ hành vi phạm tội của các bị can sẽ xem xét trách nhiệm các tổ chức, cơ quan liên quan. Và trong quá trình điều tra, phát hiện những sai phạm khác, nếu đủ căn cứ khởi tố sẽ tiến hành khởi tố mở rộng vụ án.

Trước câu hỏi về nghi ngờ bằng cử nhân, tiến sĩ của bị can Dũng đều có “vấn đề”, đại tá Thanh khẳng định sẽ xem xét trong quá trình điều tra vụ án. Kết luận sai phạm đến đâu, xử lý đến đấy, khách quan, toàn diện, triệt để.

Theo đại tá Thanh, việc bộ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào chức vụ Cục trưởng Cục Hàng Hải là thẩm quyền của Bộ GTVT.

Người đứng đầu C48 cũng thông tin thêm, CQĐT mới chỉ trao đổi với Bộ GTVT sau khi có quyết định khởi tố đối với bị can Dũng. Sau đó, Bộ GTVT đã có quyết định đỉnh chỉ nhiệm vụ, sinh hoạt đảng đối với bị can Dũng.

Theo hàng xóm của gia đình ông Dũng ở ngõ 26, đường Nguyên Hồng (Q.Đống Đa, Hà Nội), ngôi nhà của gia đình ông Dũng luôn đóng cửa im ỉm từ ngày 18.5.

Trước đó, sáng 16.5 một số người dân vẫn thấy vợ chồng ông Dũng cùng đi ăn sáng. Người dân ở ngõ 26, đường Nguyên Hồng cho biết, gia đình ông Dũng sống rất hòa đồng với mọi người.

Từ ngày 18.5, hàng xóm của gia đình ông Dũng cũng không thấy vợ ông xuất hiện ở nhà.

 Bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn là đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình 2
Ngôi nhà số 2, ngõ 26, đường Nguyên Hồng (Q.Đống Đa, Hà Nội) của gia đình ông Dũng luôn đóng cửa im ỉm từ ngày 18.5 - Ảnh: Lê Quân

Thái Uyên - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.