Chưa thể nói an toàn với Sông Tranh 2

09/01/2013 03:15 GMT+7

Ngày 8.1, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu đã đến kiểm tra và lắng nghe ý kiến người dân vùng động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam).

 Chưa thể nói an toàn với Sông Tranh 2
Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nghe đại diện BQL dự án Thủy điện 3 báo cáo tình hình đập thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Hoàng Sơn

Nhà đầu tư cũng bỏ đi

Trước khi có buổi họp nhanh với chính quyền địa phương, ông Huỳnh Ngọc Sơn cùng đoàn công tác đã thị sát đập thủy điện Sông Tranh 2. Tại đây, ông Sơn chất vấn ông Vũ Đức Toàn, BQL dự án Thủy điện 3: “Trong quá trình thi công đầm lăn, do anh làm không kỹ nên vẫn còn nước rò rỉ?”. Ông Toàn cho biết: “Trong quá trình đầm bê tông, đã đầm 30 cm một lớp, độ chặt là 98%”. Ông Sơn khẳng định: “Bây giờ mới khắc phục được sự cố thấm nước, chứ vẫn chưa khẳng định được động đất đập có an toàn hay không. Nếu có xảy ra (vỡ đập - PV) ở mực nước chết thì vẫn trôi xuống, vẫn gây chết người”.

 

Thiệt hại của bà con do động đất về vật chất có thể đếm được, nhưng thiệt hại về tinh thần thì không đếm được. Đêm lo lắng như thế, không ăn không ngủ, con cái bỏ học... thì thiệt hại này là không thể lường hết được

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho rằng: “Không nên xem thường và chủ quan quá trình rò rỉ nước đập cũng như việc động đất kích thích xảy ra trong thời gian qua. Bởi bây giờ vẫn chưa có bất cứ kết luận động đất sẽ dừng ở mức độ nào. Và sau khi tích nước lên nữa thì an toàn sẽ ra sao… Tất cả chỉ là dự đoán chứ cũng chưa có kết luận nào để chúng ta hoàn toàn yên tâm”.

Theo ông Phong, từ khi xuất hiện động đất đã có hơn 75 đợt rung chấn xảy ra. Đỉnh điểm là ngày 15.11.2012 rung chấn rất mạnh, lan rộng đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi gây bức xúc dư luận. Do ảnh hưởng động đất nên người dân đã bỏ bê việc làm là điều có thật. Trước và sau rung chấn, phụ huynh không cho con em đi học, hoặc có cho con đi học thì cha mẹ cũng ngồi ngoài lớp. Thống kê trong 2 đợt, động đất đã làm nứt 1.777 căn nhà, 32 công trình công cộng. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ đi khỏi huyện mặc dù huyện đã dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp, sẵn sàng cho không mặt bằng.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn hỏi: “Bà con, người dân kiến nghị cái gì?” và ông Phong cho biết: “Người dân mong muốn nhất là xác định rõ thủy điện có an toàn không để người dân dự liệu kế hoạch sản xuất, kinh doanh”. Theo ông Phong, vì quá lo sợ động đất, đã có 5 hộ kinh doanh bán nhà chuyển đi, 34 hộ dân trong khu tái định cư (TĐC) bỏ nhà đi nơi khác. “Như vậy nếu tình hình căng thêm nữa thì người dân sẽ đi thêm nữa?”, ông Sơn hỏi. “Tình hình căng thẳng nữa thì chắc chắn người dân sẽ đi vì hiện đã có nhiều người dân làm nhà tạm bợ để sinh hoạt”, ông Phong nói thêm.

Dân “khát” trên lòng hồ

Liên quan đến các vấn đề bất cập trong các khu TĐC, ông Nguyễn Đức Hải, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, bức xúc: “Tôi đang rất lo việc dân trên lòng hồ không có nước uống. Do hệ thống nước uống không đạt yêu cầu, phải đào giếng… Từ sự quan tâm của QH, chỉ đạo của Thủ tướng, sắp tới, tôi nghĩ phải thay đổi một cách căn bản. Nếu không, chúng ta vẫn xây dựng công trình thủy điện thì hậu quả không những ở Sông Tranh mà còn ở nhiều công trình khác. Dù ở cấp quốc gia chúng ta nói tốt nhưng thực ra thì không ổn định được”.

Theo ông Hải, hiện nay bất cập công trình thủy điện là: đối với dân thì lo chưa hết việc TĐC, đối với cơ sở hạ tầng thì chưa giải quyết trọn vẹn nên tạo dư luận không tốt.

Kết luận cuộc họp, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết QH đã ra một nghị quyết yêu cầu Chính phủ rà soát lại các hệ thống thủy điện trên cả nước, trong đó có thủy điện Sông Tranh 2, sớm kết luận cụ thể thủy điện nào có thể hoạt động, thủy điện nào có tính chất nguy hiểm thì phải dừng, phải khắc phục. Đồng thời, giám sát đời sống của bà con di dời ra nơi ở mới như thế nào, việc trồng lại rừng do thủy điện triển khai ra sao. “Chúng tôi sẽ giám sát, đôn đốc để Chính phủ, các bộ, ngành sớm có kết luận chính xác để ổn định lâu dài tình hình thủy điện Sông Tranh 2. Vấn đề này, QH sẽ có giám sát tới kỳ họp thứ 5”, ông Sơn nói và nhấn mạnh: “Thiệt hại của bà con do động đất về vật chất có thể đếm được, nhưng thiệt hại về tinh thần thì không đếm được. Đêm lo lắng như thế, không ăn không ngủ, con cái bỏ học… thì thiệt hại này là không thể lường hết được, chúng tôi hết sức chia sẻ với người dân”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.