Chưa nắm được số khách Việt đang ở Nepal

26/04/2015 18:58 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online chiều 26.4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết ngay sau khi xảy ra động đất ở Nepal, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Vụ Lữ hành thống kê số lượng khách du lịch Việt Nam hiện đang có mặt ở Nepal.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online chiều 26.4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết ngay sau khi xảy ra động đất ở Nepal, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Vụ Lữ hành thống kê số lượng khách du lịch Việt Nam hiện đang có mặt ở Nepal.

Cảnh tưởng tan hoang sau động đất ở Nepal - Ảnh: Lê Chi

“Hôm qua tôi đã yêu cầu Vụ lữ hành thống kê số lượng khách, số lượng doanh nghiệp đang đưa khách sang Nepal và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp khách Việt bị ảnh hưởng do động đất. Tổng cục du lịch cũng đề nghị các đối tác du lịch ở Nepal hỗ trợ khách Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên đến nay Tổng cục Du lịch vẫn chưa nắm được chính xác con số du khách Việt Nam đang có mặt ở Nepal.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết sau khi hay tin có động đất ở Nepal, ông Phương đã điện cho một số công ty du lịch thường tổ chức tour đến Nepal nhưng các công ty này đều khẳng định không đưa khách sang Nepal dịp này. Đến nay Vụ Lữ hành chưa nhận được bất cứ thông tin nào của doanh nghiệp báo có khách mắc kẹt do động đất ở Nepal.

“Còn về khách đi tự do không qua công ty thì chúng tôi không nắm được. Hiện vẫn có khách đi du lịch tự do và cơ quan ngoại giao, xuất nhập cảnh mới có con số thông kê chính xác nhất. Hiện chúng tôi đang theo dõi diễn biến ở Nepal để có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có khách Việt Nam kẹt ở đó”, ông Phương nói.

Ông Nguyễn Đức Chi, Phó phòng Lữ hành (Sở Du lịch TP.HCM) cho biết quy định hiện nay không bắt buộc các doanh nghiệp báo với cơ quan chức năng khi đưa khách qua nước ngoài. Tuy nhiên trong trường hợp có sự cố thì sau 2-3 ngày phải báo với cơ quan chức năng.

“Quy định là vậy nhưng ít doanh nghiệp báo lắm. Chỉ khi cơ quan chức năng có yêu cầu họ mới báo. Như sự cố du khách bị tai nạn ở Campuchia mới đây, khi chúng tôi tới làm việc họ mới báo”, ông Chi nói.

Riêng về sự cố động đất ở Nepal, ông Chi cho biết chưa nhận được thông tin của doanh nghiệp báo về việc có khách ở Nepal. Theo ông Chi, thường du khách sang Nepal du lịch theo kiểu tự do nên rất khó nắm thông tin.

“Sang Nepal du lịch thường là dân du lịch chuyên nghiệp. Họ thường có những mối quan hệ quen biết từ trước rồi sang đó mới tổ chức các tour leo núi”, ông Chi nói.

Ông Chi cũng cho biết thêm ở TP.HCM, doanh nghiệp đưa khách sang Nepal chủ yếu rơi vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ; việc tổ chức tour cũng không thường xuyên.

Cân nhắc khi sang Nepal du lịch, leo núi

Trao đổi với Thanh Niên Online, cô Võ Thị Mỹ Linh, một trong những người Việt kẹt trong bão tuyết ở Nepal vào tháng 10.2014 cho biết trong trường hợp khẩn cấp (bị thương hoặc tính mạng bị đe dọa), du khách nên liên hệ số điệ thoại cứu hộ: +977 422 84 35

Do Việt Nam không có đại sứ quán ở Nepal, vì vậy mọi người có thể liên hệ Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ kiêm phụ trách Nepal. Trong trường hợp người thân bị thất lạc, cần trợ giúp theo số: +91 99 71 288818 hoặc số điện thoại: +91 9716 793 097

Du khách có thể đến đại sứ quán Ấn Độ ở Nepal nhờ trợ giúp hoặc nhờ kết nối với Đại sứ quán Việt Nam ở New Delhi (Ấn Độ).

Mỹ Linh khuyến cáo Nepal đang ở trong tâm chấn của thiên tai. Dịch vụ cứu hộ và y tế ở đây rất kém nên du khách muốn qua Nepal du lịch hay leo núi cần cân nhắc kỹ lưỡng. 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.